Rút ngắn thời gian gia nhập thị trường cho doanh nghiệp

- Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp mới đăng ký thành lập gặp rất nhiều khó khăn. Chia sẻ phần nào những khó khăn cho những doanh nghiệp “non trẻ” này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời, thiết thực, rút ngắn tối đa thời gian gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid - 19, nhưng kết quả thu hút vốn thông qua đăng ký thành lập doanh nghiệp mới là rất đáng ghi nhận. Đến giữa tháng 5, toàn tỉnh đã có 80 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 524 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đó cho thấy, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, nhưng làn sóng khởi nghiệp, huy động vốn cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn trong xu hướng gia tăng. Đây là một trong những yếu tố có tác dụng kích đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Đại diện doanh nghiệp đến làm các thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Kết quả này một phần nhờ những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới được triển khai tích cực hơn trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Trong đó, trọng tâm là cơ chế hỗ trợ theo Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Nội dung hỗ trợ của tỉnh bao gồm: Hỗ trợ 1 năm sử dụng chữ ký số; hỗ trợ chi phí khắc con dấu và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích miễn phí, chi phí hỗ trợ cho mỗi doanh nghiệp thành lập mới là 4 triệu đồng. Đặc biệt, từ đầu năm nay, thời gian hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể rút ngắn luôn trong ngày, khi Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư - trực tiếp mời các đơn vị có liên quan, như doanh nghiệp cung cấp chữ ký số, ngân hàng đến tại Sở Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp ngay khi doanh nghiệp có nhu cầu.
Công ty TNHH MTV Xây dựng Thăng Long, phường An Tường (thành phố Tuyên Quang) thành lập đầu tháng 5-2021. Ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Công ty cho biết, chỉ trong ngày 10 - 5, ngay khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, toàn bộ những thủ tục liên quan như hỗ trợ con dấu, chữ ký số, tài khoản ngân hàng… cũng được các đơn vị liên quan trực tiếp cung cấp ngay tại Văn phòng Đăng ký kinh doanh của Sở thay vì doanh nghiệp phải tự làm thủ tục và chờ đợi trong 2 - 3 tháng.

Bắt đầu từ tháng 5 - 2021, để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp tục tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà. Những doanh nghiệp có nhu cầu, đơn vị cung cấp chữ ký số, ngân hàng sẽ đến tận doanh nghiệp để hỗ trợ. Đồng thời, tư vấn doanh nghiệp nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ này cũng được miễn phí hoàn toàn, để hạn chế bớt chi phí phát sinh không cần thiết cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Phạm Thị Kim Oanh, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn tỉnh vẫn khá khiêm tốn. Ngành hiện đang xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp 5 năm 2021 - 2026, trong đó, để tăng nhanh số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, ngoài một số giải pháp như cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ngành tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, trong đó, mở rộng đối tượng nhận hỗ trợ là các hộ kinh doanh, qua đó vận động những hộ kinh doanh có quy mô lớn chuyển đổi thành lập doanh nghiệp. Đây được xem là đòn bẩy kịp thời để trợ lực cho các doanh nghiệp mới thành lập, những doanh nghiệp non trẻ có thể tự tin gia nhập thị trường.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục