Số hóa các dịch vụ điện năng, hướng tới sự hài lòng của khách hàng

- Để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp về số hóa dịch vụ điện năng phục vụ khách hàng như ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc theo dõi, giám sát và tiếp cận các dịch vụ điện năng.

Ông Trần Ngọc Thiện, Trưởng Phòng kinh doanh, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, để thực hiện số hóa các dịch vụ điện năng, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, công ty xây dựng các phần mềm dùng chung vào công tác quản lý, kinh doanh, thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử; thay thế hệ thống đo đếm điện năng bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa.

Đồng thời, triển khai cung cấp 12/12 dịch vụ điện trực tuyến để đơn giản hóa mọi thủ tục, hồ sơ của khách hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia www.dichvucong.gov.vn, website chăm sóc khách hàng www.cskh.npc.com.vn. Điều này giúp khách hàng giảm thời gian thực hiện các giao dịch, có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh.

Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Tuyên Quang tích cực triển khai số hóa dịch vụ điện năng.

Hiện nay Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tập trung triển khai hợp đồng mua bán điện sinh hoạt là hợp đồng bằng giấy, nên không thuận tiện cho cả ngành Điện và khách hàng trong việc lưu trữ, cũng như tiềm ẩn nhiều sai sót, có thể xảy ra tiêu cực. Việc triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt là bước đi để ngành Điện tiến tới quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực.

Đặc biệt, đem lại nhiều lợi ích thiết thực đối với khách hàng. Các thủ tục được công khai, minh bạch, khách hàng giao dịch không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, nhân viên ngành điện. Ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị di động kết nối mạng internet là khách hàng có thể đăng ký dịch vụ, truy cập vào các phần mềm chăm sóc khách hàng của công ty; xem được nội dung hợp đồng, hoặc khi có nhu cầu thay đổi thông tin trong hợp đồng cũng đăng ký rất thuận lợi.

Ngoài ký hợp đồng điện tử mua bán điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang cũng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho các khách hàng. Hiện nay, Công ty đã hợp tác với Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Agribank, MBbank và Viettel, Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt Payoo để thực hiện thu tiền điện tại quầy giao dịch, qua ATM, InternetBanking, trích thu nợ tự động... Trung bình mỗi tháng có khoảng trên 15.000 khách hàng trong tổng số 256.000 khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện qua dịch vụ của ngân hàng.

Với chủ trương số hóa các dịch vụ điện và những kết quả bước đầu đạt được cho thấy quyết tâm của ngành điện trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục