Tiếng việt | English

Xu hướng tất yếu

- Không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế mở và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, các địa phương, các quốc gia phải thực hiện giãn cách xã hội nhưng các giao dịch vẫn phải đảm bảo thì việc không sử dụng tiền mặt càng cho thấy ý nghĩa và giá trị, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cái khó, “ló” cái hay
Bất cứ ai cũng có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Phạm Vấn, một tiểu thương ở chợ Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua chị càng thấy giá trị của việc sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng. Mỗi khi giao hàng cho khách, chị đã nhận được tiền chuyển khoản từ dịch vụ Smartbanking rất tiện dụng. Từ đó, nhiều giao dịch mua bán của chị đều được chuyển khoản thông qua dịch vụ ngân hàng.


Nhân viên Ngân hàng SHB Tuyên Quang hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt.  
Ảnh: Quốc Việt

Anh Dương Việt Cường, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) nhớ lại những năm trước đây, có lần anh bị cắt điện vì đi công tác xa nhà chậm nộp tiền điện. Nhưng giờ trả tiền tự động qua ngân hàng, anh có đi công tác cả tháng cũng không lo bị cúp điện vì chậm nộp tiền như trước.

Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ POS, PR PAY, QR PAY với hình thức tích điểm khi mua hàng đã “hút” một lượng khách lớn. Chị Kiều Phương Linh ở thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, việc sử dụng các dịch vụ từ ngân hàng điện tử rất tiện ích, các cửa hàng, siêu thị lớn đều thực hiện tích điểm, đây là một hình thức tiết kiệm chi phí cho khách hàng rất hữu ích. Thanh toán bằng thẻ là cách tối ưu để hạn chế lây lan bệnh truyền truyền nhiễm khu trú trên tờ bạc, giảm rủi ro cho khách hàng.

“Đòn bẩy” phát triển

Xã hội không dùng tiền mặt không chỉ bảo đảm minh bạch tài chính, kiểm soát hiệu quả hoạt động chi tiêu, mà còn tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển trong một thế giới “phẳng”.

Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích và điều đó thể hiện rõ từ những bài toán kinh tế và lợi ích xã hội mang lại. Xưa nay thói quen “tích tiền tại gia” đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người. Điều này phù hợp với bối cảnh khoa học kỹ thuật chưa phát triển, nhất là nền tảng công nghệ số chưa đáp ứng yêu cầu thì mỗi gia đình, mỗi người phải giữ tiền “trong bọc” là điều tất yếu. Do đó, một lượng tiền khá dồi dào trong dân không lưu thông làm hạn chế kích cầu tiêu dùng, làm chậm tiến trình phát triển. Không những vậy, giữ tiền tại gia gây ra những rủi ro khó lường như mất cắp, hỏa hoạn, làm thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế. Vậy nên, phát triển nền tảng công nghệ số của các ngân hàng sẽ huy động một lượng tiền lớn trong dân phục vụ cho quá trình phát triển. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã làm tốt điều này, phân công và giao nhiệm vụ huy động vốn, nhất là huy động trong dân đến từng cán bộ. Tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm đạt trên 13%, đóng góp một lượng tín dụng lớn cho sự phát triển.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giảm thiểu chi phí xã hội và hướng đến giá trị mang tính toàn cầu của nền kinh tế số. Anh Bùi Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH 27-7 (Sơn Dương) nhấn mạnh, nếu không nắm bắt được cơ hội của kinh tế số thì sẽ bị bỏ lại phía sau. Trước đây, công ty anh thanh toán hợp đồng rất khó khăn vì phải đi lại gặp đối tác ở xa, tăng thêm chi phí không chính thức, giảm lợi nhuận. Từ nhiều năm qua, công ty ứng dụng các dịch vụ của hệ thống ngân hàng, trong đó có thanh toán quốc tế đã giảm nhiều chi phí cho công ty. Theo anh Văn, sự tiết kiệm chi phí xã hội này mang lại lợi ích không nhỏ cho nền kinh tế vĩ mô, tạo ra sân chơi lớn, mang tính toàn cầu cho mỗi doanh nghiệp, tạo nền tảng để doanh nghiệp vươn ra “biển lớn”.

Từ những lợi ích và giá trị không dùng tiền mặt mang lại, Chính phủ và tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, khám chữa bệnh và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại đã thực hiện các dịch vụ thu ngân sách với tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt trên 95%; các ngân hàng thương mại ký kết hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện với Công ty Điện lực Tuyên Quang với gần 20% số khách hàng đăng ký trả tiền điện qua dịch vụ ngân hàng, trong đó thành phố Tuyên Quang là 50%; phấn đấu năm 2020 có 50% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, riêng thành phố Tuyên Quang là 100%.

Tuy nhiên, việc thanh toán không dùng tiền mặt gặp không ít khó khăn. Ngoài hạ tầng bảo đảm cho thanh toán không dùng tiền mặt phát triển chưa đồng bộ, mới tập trung ở khu vực thành thị thì thói quen tiêu tiền mặt của người dân vẫn còn cố hữu. Do vậy, cùng với việc phát triển hạ tầng của các ngân hàng cần làm tốt tuyên truyền trong nhân dân về ý nghĩa của không dùng tiền mặt đối với nền kinh tế và những giá trị mang lại cho xã hội. Không dùng tiền mặt sẽ hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh trong bối cảnh biến đổi khí hậu một cách khó lường. Để làm tốt điều này, các ngân hàng ngoài việc triển khai hiệu quả ngân hàng điện tử cũng cần thực hiện miễn phí, giảm phí với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tránh tình trạng áp phí tất cả các dịch vụ như hiện nay. Bên cạnh đó, ở tầm vĩ mô, trong thời gian tới cần nghiên cứu cho ra đời tiền điện tử do Ngân hàng Nhà nước phát hành để tạo nền tảng cho một xã hội không dùng tiền mặt, giảm chi phí in tiền và hạn chế lạm phát, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục