Theo Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 27,88 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 11,37 tỷ USD (tăng 8,8%), lâm sản chính đạt 9,1 tỷ USD (tăng 3%), thủy sản đạt 5,8 tỷ USD (tăng 40,8%), chăn nuôi đạt 176 triệu USD (giảm 15,9%), đầu vào phục vụ sản xuất đạt 1,42 tỷ USD (tăng 64,8%).
Đáng chú ý, việc mở rộng thị trường xuất khẩu đã giúp Việt Nam có đến 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 1 tỷ USD gồm: Cà phê, cao su, điều, rau quả, gạo, cá tra, tôm, sản phẩm gỗ, đầu vào phục vụ sản xuất. Trong đó, nhóm mặt hàng cao su, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Về thị trường xuất khẩu, có 4 thị trường (Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) nhập khẩu nông - lâm - thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, Mỹ là thị trường số 1 với giá trị 6 tháng đầu năm đạt 7,61 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 27,3% tổng giá trị xuất khẩu. Nhóm mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường Mỹ là gỗ và sản phẩm gỗ (chiếm khoảng 66,8%), tôm, cá tra, hạt điều, hạt tiêu, rau quả, gạo... Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam với giá trị đạt 4,97 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,8% tổng giá trị xuất khẩu. Các mặt hàng nông - lâm - thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc là rau quả, cao su, sắn (khoai mì), gạo, thủy sản...
Về mục tiêu xuất khẩu cả năm 2022, toàn ngành NN&PTNT phấn đấu xuất khẩu nông sản năm nay sẽ đạt 55 tỷ USD (cao hơn chỉ tiêu được giao 5 tỷ USD). Thời gian tới, Bộ NN&PTNT triển khai đồng bộ các giải pháp tác động vào những sản phẩm chủ lực xuất khẩu có triển vọng và khả năng tăng giá trị xuất khẩu cao để bù vào những sản phẩm dự kiến có khả năng không đạt chỉ tiêu.
Gửi phản hồi
In bài viết