Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19

- Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã nhanh chóng thành lập 5 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch trên các tuyến quốc lộ quan trọng với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” nhằm kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ không để xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh có 5 chốt kiểm soát được đặt tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Hà Giang. Nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch là giám sát chặt chẽ phương tiện và điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt đối với người điều khiển phương tiện giao thông từ các địa phương khác ra vào địa bàn tỉnh nhằm sàng lọc, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.


Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chốt kiểm soát dịch chốt số 2 tuyến quốc lộ 2C, giáp ranh với huyện Đoan Hùng (Phú Thọ).

Hơn 22 giờ đêm, trời mưa phùn lạnh, chúng tôi có mặt tại chốt số 2 tuyến quốc lộ 2C, giáp ranh với huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), được chứng kiến tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng. Lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe; cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển; lực lượng quân đội phối hợp với  lực lượng công an đảo bảo an ninh trật tự và thống kê số lượng người vào tỉnh. Điều này cho thấy sự quyết tâm cao độ của cán bộ làm việc tại chốt cùng với cộng đồng chung tay ngăn chặn triệt để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 


 Kiểm tra thân nhiệt tại Chốt số 1 trên Quốc lộ 37, giáp ranh với huyện Yên Bình (Yên Bái).

Chứng kiến cán bộ tại chốt làm việc mới thấy công tác kiểm soát, rà soát hết sức chặt chẽ, do đó, người dân thêm yên tâm, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 37, địa bàn xã Hợp Thành (Yên Sơn), y sỹ Nguyễn Văn Long, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết, toàn bộ người dân vào địa phận Tuyên Quang đều được kiểm tra thân nhiệt, được khuyến cáo đeo khẩu trang và tiến hành sát khuẩn tay. Đối với người nước ngoài, người đến từ vùng có dịch sẽ có tờ khai y tế tại chỗ.

Mặc dù thời tiết mưa lạnh nhưng lực lượng chốt trực đã kiểm tra chặt chẽ các phương tiện và người dân lưu thông vào tỉnh, đặc biệt là phương tiện đến từ vùng có dịch được kiểm tra chặt chẽ. Đánh giá về quá trình hoạt động của chốt kiểm soát, Đại úy Hoàng Hải Huân, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, Chốt trưởng Chốt số 1 tuyến Quốc lộ 37, giáp ranh với huyện Yên Bình (Yên Bái) cho biết: Chốt có 18 cán bộ, hoạt động từ ngày 29-1. Sau 2 ngày đi vào hoạt động đến nay, lưu lượng trung bình có khoảng trên 1.000 xe, khoảng gần 3.000 lượt người vào địa phận tỉnh. Qua  rà soát, sàng lọc, không có trường hợp nào qua chốt nghi mắc Covid-19. Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát các trường hợp vào tỉnh, cán bộ trực tại chốt còn nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để dịch không lây lan ra cộng đồng.


Lực lượng Công an hướng dẫn các phương tiện vào chốt kiểm tra tại chốt kiểm soát điểm kiểm soát trên Quốc lộ 37, địa bàn xã Hợp Thành (Sơn Dương).

Qua ghi nhận của chúng tôi và nhận định của lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực kiểm dịch, hầu hết người dân đều chấp hành và đồng tình với việc thực hiện kiểm dịch. Anh Lý Quốc Khánh ở thành phố Hà Giang về thăm gia đình ở thành phố Tuyên Quang chia sẻ: Khi anh bắt đầu vào địa phận Tuyên Quang tại chốt trên Quốc lộ 2C, giáp ranh với huyện Bắc Quang (Hà Giang) được yêu cầu đo thân nhiệt và cung cấp thông tin lịch trình anh sẵn sàng phối hợp để kiểm dịch Covid-19. Việc kiểm tra nhanh chóng chỉ mất vài phút cũng không ảnh hưởng đến công việc. Theo ghi nhận của chúng tôi, tất cả người điều khiển phương tiện giao thông và người cùng đi đều chấp hành tốt việc kiểm dịch.

Quá trình kiểm dịch tại các chốt, lực lượng công an giao thông cũng lưu ý đảm bảo trật tự giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Phần lớn người dân, lái xe  khi qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác, khai báo y tế đầy đủ, thông tin chính xác lịch trình di chuyển, cung cấp số điện thoại… Chị Triệu Thị Lệ, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn (Bắc Kạn) từ Bắc Cạn về Yên Bái nói: Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, chị thấy việc lập chốt kiểm soát dịch bệnh là rất cần thiết và ủng hộ cao. Qua các chốt được kiểm tra, khai báo y tế, bản thân chị cũng yên tâm hơn. Không chỉ vậy, đây còn là biện pháp thiết thực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng. 

Cán bộ tại các chốt đang ngày đêm căng mình làm việc với mục tiêu tất cả vì nhân dân, vì một cộng đồng không dịch bệnh để nhân dân các dân tộc trong tỉnh được đón Tết vui tươi, ấm áp.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục