Lãi suất tiền gửi tuần qua tiếp tục giảm

Trong tuần qua, đã có một số ngân hàng tiếp tục giảm nhẹ lãi suất huy động. Hiện nay, đối với thời hạn gửi 12 và 24 tháng, lãi suất huy động của các ngân hàng trong nước dao động từ 5,2% đến 7,7%/năm. Các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước duy trì mức lãi suất cao nhất 6,3%/năm.

khảo sát tại website của các ngân hàng trong nước, trong tuần qua, đã có một số ngân hàng tiếp tục giảm nhẹ lãi suất huy động: Bắc Á, MSB, Sacombank, TPBank, VIB, VPBank.

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-24 tháng đối với khách hàng cá nhân dao động trong khoảng từ 3.3%-7.7% và không có ngân hàng nào huy động mức lãi suất trên 8%.

Với các sản phẩm tiết kiệm có thời hạn từ 1-3 tháng, đa số các ngân hàng thương mại đều áp dụng quanh mức lãi suất tối đa theo quy định là 4.75%, trừ 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước vẫn duy trì lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 3,3%.

Đối với thời hạn gửi 6 tháng, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn duy trì ở mức 5%, trong khi đó các ngân hàng thương mại khác có mức huy động cao hơn, Ngân hàng Xây dựng hiện có mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cao nhất ở 7.3%.

Đối với thời hạn gửi 12 và 24 tháng, lãi suất dao động từ 5,2 đến 7,7%/năm. Ở 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank)), lãi suất kỳ hạn 12 tháng là 6,3%/năm. Mức 6,3%/năm cũng là mức lãi suất huy động cao nhất mà 4 ngân hàng trên đang áp dụng.

Ngoài mức lãi suất chung như trên, một số ngân hàng còn có những sản phẩm tiết kiệm đặc biệt với mức lãi suất rất cao, tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Chẳng hạn, PVCombank niêm yết mức lãi suất 11,0% cho khoản tiền gửi 2.000 tỷ đồng ở kỳ hạn 12 và 13 tháng, MSB niêm yết mức lãi suất 9.5% cho khách hàng gửi từ 500 tỷ trở lên.

Trong báo cáo vĩ mô nửa cuối năm, Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra kỳ vọng lãi suất huy động và cho vay sẽ duy trì xu hướng giảm. Cụ thể, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng được dự báo sẽ giảm xuống mức 6-6,2%/năm vào cuối năm.

Cách tính lãi suất theo thời gian gửi:

Lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn: Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365.

Lãi suất có kỳ hạn: Tiền lãi có thể được tính theo tháng hoặc theo ngày. Cách tính cụ thể như sau:

- Tính theo tháng: Tổng số tiền lãi = Số tiền gốc x lãi suất tiết kiệm (theo năm)/12 tháng x số tháng gửi.

- Tính theo ngày: Tổng số tiền lãi = Số tiền gốc x lãi suất tiết kiệm (theo năm)/360 hoặc 365 ngày x số ngày gửi.

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục