Linh hoạt dạy học khi dịch bệnh phức tạp, thời tiết cực đoan

- Trong những ngày qua, đi kèm với dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp là thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học của các cơ sở giáo dục. Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học theo hình thức phù hợp, đảm bảo mục tiêu, kế hoạch năm học 2021 - 2022 đã đề ra.

Trường THPT Chuyên Tuyên Quang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc tổ chức lấy mẫu
xét nghiệm Covid-19 cho học sinh. 

Sau Tết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp, có ngày gần 1.000 ca nhiễm mới, trong đó có nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh mắc Covid-19 sau khi thực hiện xét nghiệm tầm soát theo chỉ đạo của tỉnh. Cùng với đó, thời tiết những ngày qua ở khu vực miền núi phía Bắc xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học của các nhà trường.

Từ tình hình thực tế, UBND tỉnh đã có văn bản số 489/UBND - KGVX ngày 19-2 về việc điều chỉnh phương án tổ chức dạy học theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến theo phương án số 02/PA - BCĐ ngày 06/11/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Sơn Dương, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang, trẻ em mầm non nghỉ học từ ngày 21-2-2022 cho đến khi có thông báo mới; học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên học trực tuyến, riêng đối với học sinh lớp 9 và lớp 12 tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến theo phương án số 02/PA - BCĐ ngày 6-11-2021.

Việc tổ chức phương án dạy học được thực hiện trên tinh thần linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các cơ sở giáo dục, tùy tình hình thực tế để tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh theo hình thức phù hợp.

Trường Mầm non Tân Yên (Hàm Yên) phối hợp với cơ sở Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm
 tầm soát Covid-19 cho cán bộ, giáo viên.

Trường THPT Sơn Dương vừa thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Kết quả đã phát hiện 1 giáo viên và 21 học sinh nhiễm Covid-19. Từ 17-2 đến nay, nhà trường đã chuyển sang dạy học trực tuyến cho học sinh toàn trường. Thầy giáo Nguyễn Chí Thức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay nhà trường tạm thời chuyển sang dạy học trực tuyến cho học sinh toàn trường để chặn dịch bệnh lây lan. Đối với 454 học sinh lớp 12, việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022  cũng được tổ chức theo hình chức trực tuyến, giao bài ôn tập về nhà. Việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ được triển khai ngay khi kiểm soát được dịch để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu năm học 2021 - 2022.

Từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, Trường THCS và THPT Thượng Lâm (Lâm Bình) vẫn duy trì dạy học trực tiếp cho học sinh. Qua xét nghiệm tầm soát, không phát hiện cán bộ, giáo viên mắc Covid-19 là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện mở cửa trường học. Thầy giáo Lê Văn Ngoãn cho biết, cùng với duy trì dạy học chính khóa, trường đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Để dạy học thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời cập nhật Sổ tay đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện cho tốt, cố gắng hoàn thành tốt kế hoạch của năm học.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình mở cửa trường học sau Tết Nguyên đán 2022 và triển khai các giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh, việc mở cửa trường học đón học sinh đến trường học trực tiếp là cần thiết, đây là chủ trương của Chính phủ. Dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước được xác định chưa thể hết ngay được, thậm chí có thể xuất hiện những biến chủng mới nguy hiểm hơn. Do vậy các địa phương, các cơ sở giáo dục phải có những giải pháp thích ứng phù hợp, xây dựng phương án đối phó với từng tình huống cụ thể, tránh bị động, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Bên cạnh việc tổ chức tốt công tác tiêm phòng vắc xin cho cán bộ, giáo viên, học sinh cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch từ nhà trường đến gia đình,  ngoài cộng đồng…

Giáo viên Trường THCS Xuân Vân (Yên Sơn) dạy trực tuyến cho học sinh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để dạy học thích ứng an toàn với dịch bệnh thì các cơ sở giáo dục phải chủ động phương án, căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế để tổ chức  dạy học cho phù hợp, từ trực tuyến chuyển sang dạy học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh ổn định. Phương châm là mở cửa trường học, tổ chức dạy hoc trực tiếp nhưng phải đảm bảo an toàn cho học sinh. Việc xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong thời gian qua cũng chính là giải pháp hiệu quả để sớm tách F0 ra khỏi trường học, không ảnh hưởng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp của các cơ sở giáo dục.

Cùng với việc chỉ đạo dạy học an toàn, thích ứng với dịch bệnh, trong tình hình mưa rét, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời từ 10 độ C trở xuống, học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời xuống từ 7 độ C. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, tu sửa lại phòng học, phòng học bộ môn, phòng ăn, phòng ở nội trú và bán trú cho học sinh, đảm bảo tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh, không tổ chức thể dục buổi sáng và giữa giờ trong những ngày mưa rét…

Với việc chủ động, linh hoạt dạy học thích ứng với dịch bệnh và có biện pháp ứng phó với thời tiết cực đoan, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo kế hoạch dạy học của năm học 2021 - 2022.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục