MTTQ giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

- Chiều 31-10, tại Tuyên Quang, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác triển khai thực hiện và giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực phía Bắc. Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo, cán bộ mặt trận của 8 tỉnh phía Bắc gồm: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh: Nhiều năm qua, MTTQ các cấp đã tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình giám sát, tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Trong đó hoạt động giám sát các chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nội dung được MTTQ các cấp quan tâm triển khai.

Hội thảo là dịp để cán bộ MTTQ các địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện công tác giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 1119/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các đại biểu thảo luận làm rõ sự cần thiết, vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp trong thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng công tác giám sát của MTTQ các địa phương; tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát của mình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng quá trình triển khai thực hiện và giám sát thực hiện các chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương trong thời gian qua. Các tham luận cũng đã phân tích làm rõ kết quả đạt được trong triển khai thực hiện và giám sát các chương trình, dự án, chỉ ra những tồn tại, hạn chế từ thực tiễn của địa phương như: Việc tham gia giám sát của MTTQ các cấp trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện, đánh giá hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư, chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên. Việc lựa chọn nội dung, hình thức giám sát ở không ít địa phương còn lúng túng, cán bộ Mặt trận một số nơi thiếu kỹ năng, trình độ, nể nang, ngại va chạm, chưa coi trọng theo dõi, đôn đốc kiến nghị sau giám sát...

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, văn bản triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với đó, MTTQ cần nắm chắc việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương hằng năm để chủ động xây dựng kế hoạch giám sát và tổ chức giám sát ngay từ khi bắt đầu triển khai. Đồng thời, cần lựa chọn nội dung giám sát phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tiến độ đầu tư; phát huy vai trò của người dân và cộng đồng trong giám sát thực hiện chương trình. 

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục