Mùa quả ngọt từ trồng cam hữu cơ

- Trên địa bàn huyện Hàm Yên có 15 hộ nông dân ở thị trấn Tân Yên và các xã Tân Thành, Nhân Mục, Bằng Cốc trồng cam theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS Việt Nam với tổng diện tích 22,6 ha. Việc chuyển đổi theo hướng bền vững này đã giúp các hộ dân được hưởng những mùa quả ngọt.

Người trồng cam hữu cơ đều chủ động ngâm các chế phẩm sinh học, phân hữu cơ nguồn gốc tự nhiên để sử dụng phun phòng trừ sâu bệnh và bón cung cấp dinh dưỡng cho cây cam.

Những cành cam sành hữu cơ trĩu quả.

Các hộ trồng cam hữu cơ Hàm Yên chấp nhận bỏ nhiều công và chi phí hơn cho việc phát cỏ, tuyệt đối không phun thuốc trừ cỏ.

Cùng với 14 hộ khác của huyện, ông Hoàng Biên, ở thị trấn Tân Yên đã chuyển đổi vườn cam 2,4 ha sang chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS Việt Nam từ năm 2018. Ứớc vụ cam năm nay, ông sẽ thu trên 15 tấn quả (tăng 5 tấn so với năm 2021), trừ mọi chi phí lãi 150 triệu đồng.

100% sản phẩm cam hữu cơ Hàm Yên đều có tem truy xuất nguồn gốc. Trong ảnh, bố con ông Đặng Đình Khuê, ở thôn 2 Thuốc Thượng, xã Tân Thành phân loại, dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam hữu cơ trước khi đưa ra thị trường.

Toàn bộ cam hữu cơ Hàm Yên vụ năm nay đã được các doanh nghiệp, thương lái hợp đồng bao tiêu với giá 32.000 đồng/ kg (tăng 7.000 đồng/ kg so với năm 2021), mức giá cao gấp đôi so với giá cam trồng thông thường.

Ông Đặng Đình Khuê, thôn 2 Thuốc Thượng, xã Tân Thành chia sẻ: “Trồng cam hữu cơ mang lại đa lợi ích giúp bảo vệ sức khoẻ người trồng; môi trường, chất lượng, giá trị của sản phẩm được nâng lên và được bao tiêu toàn bộ, lợi nhuận cao hơn so với trồng cam thông thường”.

Các nông dân trồng cam hữu cơ trên địa bàn huyện Hàm Yên thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phòng, trừ sâu bệnh cho cam.

Phóng sự ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục