Mua thuốc không theo đơn: Thói quen nguy hiểm

- Lâu nay, mỗi khi ốm, mệt với các triệu chứng đơn giản như: Sốt, đau đầu, đau bụng... nhiều người vẫn có thói quen tìm đến các hiệu thuốc để mua thuốc về điều trị hơn là tìm đến các cơ sở y tế để được bác sỹ tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Thói quen này lâu nay vẫn được nhiều người duy trì, xem đó là việc hết sức bình thường mặc dù trong tay có sẵn chiếc thẻ bảo hiểm y tế...

Có mặt tại một hiệu thuốc trên địa bàn phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang), chúng tôi được chứng kiến vô số các tình huống người dân khi có bệnh tìm đến mua thuốc về tự điều trị. Chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ, người bệnh đến mua thuốc vô cùng đa dạng: Nào là con trẻ ở nhà bị sốt, ho, viêm họng, đau bụng, mẩn ngứa... ra mua thuốc về theo sự tư vấn của người bán thuốc.

Chị Lê Thị Mai, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, thời gian vừa qua thời tiết thất thường con gái nhà chị thấy có những biểu hiện nghẹt mũi, đau đầu, sốt... Cứ nghĩ như mọi khi, mỗi khi thời tiết thay đổi là cháu bị hiện tượng như vậy nên chị ra hiệu thuốc mua cho cháu uống. Uống mấy ngày không khỏi nên chị đã đưa cháu ra trạm y tế khám. Thấy cháu có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19 nên cán bộ trạm đã lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện cháu dương tính với Covid-19.

Quầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sỹ.

Chị Nguyễn Thị Thoa, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, mẹ chị ở nhà thấy đau bụng nên đã tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Sau 2 ngày uống không thấy đỡ mà cơn đau lại dữ dội hơn nên gia đình đã đưa mẹ đến Trung tâm Y tế huyện để khám. Sau khi thăm khám, bác sỹ chẩn đoán mẹ chị bị viêm khúc mạc ruột thừa phải mổ cấp cứu gấp không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Theo bác sỹ cho biết, nếu đưa bà đến muộn khoảng 15 phút nữa là không thể cứu được tính mạng.

Người có bệnh luôn có lý do để không muốn tìm đến bác sỹ, người có chuyên môn trong khám, chữa bệnh. Còn ở các hiệu thuốc, việc tự kê đơn, tư vấn được xem như chuyện “thường ngày ở huyện” của người bán thuốc.

Để có được câu trả lời, tôi đã đến một quầy thuốc trên đường 17/8, phường Phan Thiết (thành phố Tuyên Quang) và cũng yêu cầu mua thuốc điều trị đau dạ dày. Chỉ sau vài câu hỏi như đau ở đâu, thấy hiện tượng như thế nào… người bán thuốc đã kê ngay vài loại thuốc thành một đơn thuốc điều trị dạ dày hoàn chỉnh cho tôi. Theo tìm hiểu, không chỉ một mà rất nhiều hiệu thuốc hiện nay rất “sính” điều trị bệnh theo liều. Nghĩa là, khi người bệnh đến yêu cầu được mua thuốc để điều trị bệnh nào đó, sẽ được tư vấn nên sử dụng thuốc liều, tức là nhiều loại thuốc kết hợp để tăng hiệu quả điều trị.

Bác sỹ Lê Đào Bích, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược, Sở Y tế  cảnh báo, việc tự ý mua bán, sử dụng tràn lan các loại thuốc cảm cúm, giảm đau, hạ sốt, kháng viêm... không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của bản thân mà còn đe dọa, ảnh hưởng nguy hiểm tới cả cộng đồng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp. Hiện nay, triệu chứng của người mắc Covid-19 khá giống với triệu chứng cảm cúm. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, những dấu vết của người mắc bệnh đầu tiên, hay còn gọi là F0 rất mờ nhạt, rất khó truy tìm tiền sử dịch tễ để biết bệnh nhân này có nguy cơ hay không. Vì vậy, những người có triệu chứng về đường hô hấp như: ho, sốt, chảy mũi, đau rát họng, đau mỏi người cần phải khai báo y tế và được tư vấn bởi cơ quan y tế. Nếu tự ý mua thuốc để sử dụng nhằm trị ho, hạ sốt sẽ vô hình trung làm mất đi triệu chứng bệnh, ảnh hưởng tới việc phát hiện ca bệnh.

Tình trạng mua và dùng các loại thuốc kháng sinh thực sự rất nguy hiểm, bởi ngoài việc không theo dõi được tình trạng bệnh của mình còn dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Do đó, người dân cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình, chỉ nên sử dụng thuốc khi có đơn chỉ định của thầy thuốc.        

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục