Ngăn chặn tái xuất hiện tình trạng kích điện, sơ chế và thu mua giun đất

- UBND tỉnh vừa có văn bản về việc ngăn chặn tái xuất hiện tình trạng đánh bắt giun đất và tình hình thu mua giun đất liên quan đến công tác an ninh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 4197/UBND-KT ngày 31/8/2023 về tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng bắt giun đất bằng thiết bị kích điện trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các hành vi đánh bắt giun đất trái phép trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế theo quy định.

 Công an xã Trung Yên (Sơn Dương) thu giữ bộ kích giun bằng xung điện.

Tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường đất và sản xuất nông nghiệp; đồng thời khuyến khích người dân tích cực phát giác và thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp kích điện, hóa chất đánh bắt, thu mua, sơ chế trái phép giun đất để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đến toàn thể nhân dân về tác hại của việc sử dụng thiết bị kích điện, hoá chất để đánh bắt giun đất; tuyên truyền về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường đất và đời sống của cây trồng. Nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ giun đất tự nhiên và ngăn chặn các hành vi hủy diệt giun đất.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng theo dõi, nắm tình hình, chủ động triển khai các biện pháp công tác, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, xử lý những vấn đề về an ninh trật tự liên quan đến hoạt động đánh bắt, thu mua giun đất và các hoạt động có tính chất phá hoại nền kinh tế của tỉnh. Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin, ảnh: Thanh Tùng

Tin cùng chuyên mục