Nguy hiểm khi giao xe cho người chưa đủ tuổi

- Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Với lứa tuổi thiếu niên, học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên nguy hiểm luôn rình rập.

Nhóm thanh thiếu niên xã Yên Phú (Hàm Yên) điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi tham gia giao thông ngày 12-10-2024.

Tại tỉnh Tuyên Quang, các vụ vi phạm mất trật tự an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên, người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện có có dấu hiệu tăng những năm gần đây. Điển hình, ngày 12-10-2024, Công an huyện Hàm Yên đã kịp thời ngăn chặn và xử lý 10 thanh niên có hộ khẩu thường trú tại xã Yên Phú (Hàm Yên) đang tụ tập, sử dụng xe mô tô và xe máy điện phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô, đi thành hàng 3 gây mất trật tự an toàn giao thông ở khu vực cầu Bạch Xa vào khoảng 22h30. Nhóm thanh thiếu niên sinh năm 2010, 2011; mới 14, 15 tuổi, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện, xe mô tô. Đội CSGT, trật tự lập biên bản tạm giữ 5 xe mô tô, xe máy điện.

Thiếu tá Trần Tiến Dũng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự, Công an huyện Hàm Yên cho biết: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên một phần do các bậc phụ huynh chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Khi những vụ tai nạn liên quan tới lứa tuổi học sinh xảy ra sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng người được giao xe mà còn gián tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác.   

Nghị định 100 quy định, việc giao ô tô hoặc để cho người không đủ điều kiện lái xe ô tô tham gia giao thông theo quy định thì chủ xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức. Việc giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện lái xe máy (xe mô tô, xe gắn máy) tham gia giao thông theo quy định thì chủ xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức. 

Bà N.T.H, xã Tứ Quận (Yên Sơn), người từng bị Công an Yên Sơn xử phạt số tiền 1,4 triệu đồng về hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi điều khiển cho biết: “Trước đây, do chưa nhận thức được hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi là vi phạm nên khi con trai lấy xe đi chơi tôi đã không can ngăn. Sau khi được tuyên truyền, vận động, tôi đã hiểu ra mức độ nghiêm trọng của sự việc. Từ những vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu niên không đủ điều kiện điều khiển xe, tôi khuyên các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và chấp hành pháp luật, tránh điều đáng tiếc xảy ra”.

Thiếu tá Ma Văn Phòng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Yên Sơn cho biết: Trong 20 ngày ra quân thực hiện cao điểm, Đội  Cảnh sát giao thông, trật tự đã xử lý trên 50 trường hợp là học sinh vi phạm trật tự ATGT, lỗi vi phạm chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cũng linh hoạt kết hợp giữa công tác tuyên truyền nhắc nhở với kiểm tra xử lý vi phạm để các em nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT, không tái diễn vi phạm.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, rà soát các trường hợp thanh thiếu niên từ 14 - 18 tuổi trên địa bàn, tuyên truyền, vận động các phụ huynh ký cam kết không giao xe cho các thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền tại các fanpage của công an huyện, tỉnh trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục