Như lời Bác dạy

- Lời dặn “Thầy thuốc như mẹ hiền” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được bác sỹ Phùng Ngọc Vân, Bác sỹ chuyên khoa 1 Khoa ngoại, Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương khắc ghi để sống, làm việc bằng trái tim, khối óc và đôi bàn tay...

Không lùi bước

Bác sỹ Vân sinh ra tại mảnh đất Thượng Ấm (Sơn Dương), anh là 1 trong 2 người con của xã có cơ hội được học THPT tại thị trấn Sơn Dương thời điểm ấy. Với anh, đó vừa là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm. Anh Vân kể, ngày đó ở quê nghèo lắm, bố mẹ anh đã phải tần tảo sớm hôm, làm đủ thứ việc để có tiền lo cho anh ăn, học. Sau khi học xong THPT, khác với những bạn cùng lứa, anh lựa chọn học tiếp để theo tìm kiếm cho mình một công việc ổn định. Anh thi và đỗ vào Trung cấp Y Tuyên Quang.

Ra trường, từ năm 1995 - 2009 anh được phân công công tác về trạm y tế các xã Thượng Ấm, Đồng Quý, Cấp Tiến, Vĩnh Lợi. Trong quãng thời gian công tác tại các trạm y tế xã, anh tiếp tục theo học tại trường Đại học Y dược Thái Nguyên. Năm 2009, anh chuyển về Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương (lúc đó là Bệnh viện Sơn Dương). Những tưởng cuộc sống đã ổn định với hai người con ngoan ngoãn, thông minh. Thế nhưng, biến cố đã ập đến gia đình nhỏ của anh, năm 2014, vợ anh phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Chị Trần Thị Thắm, vợ anh Vân chia sẻ, lúc biết mình bị bệnh, chị suy sụp và mất hết ý chí chiến đấu với bệnh tật. Anh là người luôn ở bên động viên, đồng hành cùng chị, sẻ chia và chăm lo gia đình để chị yên tâm vượt qua những đau đớn về thể xác cũng như tâm hồn.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Phùng Ngọc Vân, Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương.

Rồi dịch bệnh Covid đến, TP Hồ Chí Minh cần chi viện, tạm gác lại công việc, gia đình, anh xung phong đi vào tâm dịch. Đoàn của anh được phân công tăng cường tại Bệnh viện dã chiến số 10, Quận 2 (TP Hồ Chí Minh). Với vai trò là phó đoàn, anh được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thăm khám, điều trị bệnh nhân cấp cứu. Những ngày đầu mới tham gia đoàn, anh và các đồng nghiệp vừa làm, vừa cập nhật kiến thức, chứng kiến những bệnh nhân chuyển nặng, chiến đấu với dịch bệnh để giành giật sự sống cho người bệnh là những ngày, tháng anh không bao giờ quên được.

Sau 49 ngày tăng cường cho TP Hồ Chí Minh, hết thời gian cách ly, anh Vân lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại khu điều trị Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương. Anh đã dùng hết những kinh nghiệm của mình đã có để thiết lập khu cách ly theo đúng quy định như: Công tác đề phòng dịch, lối đi, khử trùng khu cách ly..., nhờ đó mà sau hơn 1 tháng tại xã Tân Thanh, tất cả các y, bác sỹ trong ekip không ai bị lây nhiễm Covid-19.  

Liều thuốc tinh thần

Gần 30 năm gắn bó với nghề y, bác sỹ Phùng Ngọc Vân không chỉ là một người vững chuyên môn mà còn tận tâm với bệnh nhân và hòa đồng với đồng nghiệp. Thầy thuốc ưu tú, Bác sỹ chuyên khoa 2, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương Nguyễn Kim Cương cho biết, với vai trò là Trưởng khoa Khám bệnh, bác sỹ Vân là một người có tinh thần trách nhiệm, chủ động rèn luyện chuyên môn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, giao tiếp đối với bệnh nhân cũng như đồng nghiệp được mọi người tin tưởng và yêu quý.

Khoa Khám bệnh được coi là bộ mặt của Trung tâm Y tế, thời điểm hiện tại, mỗi ngày đón tiếp khoảng 250 - 300 bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Anh Vân chia sẻ, để hoàn thành tốt công việc điều cần nhất là tinh thần đoàn kết của cán bộ y, bác sỹ. Trên cơ sở công việc được giao, các bộ phận cần chia sẻ, tạo điều kiện, hỗ trợ nhau khi cần thiết. Chính tinh thần đoàn kết đã tạo được sự thoải mái, tin tưởng cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh khi đến với khoa Khám bệnh nói riêng và Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương nói chung.

Bác sỹ Phùng Ngọc Vân nội soi cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đến với bác sỹ Phùng Ngọc Vân rất đông, họ vẫn thường nói rằng, ngoài đơn thuốc của bảo hiểm y tế, bác sỹ Vân còn thêm vào liều thuốc tinh thần cho họ. Bởi bên cạnh những viên thuốc đắng, luôn có vị ngọt của lời dặn dò, sự tế nhị trong cách trao đổi tình hình sức khỏe, lời động viên, chia sẻ mà mỗi ngày bác sĩ Vân dành cho bệnh nhân của mình. Chị Nguyễn Thị Sen, xã Sơn Nam có con gái được chẩn đoán đau ruột thừa được chỉ định phẫu thuật. Chị Sen chia sẻ, trong thời gian điều trị, con gái chị đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các y, bác sy, đặc biệt là bác sỹ Phùng Ngọc Vân. Những lời động viên, khích lệ tinh thần của bác sỹ là liều thuốc đặc biệt đối với gia đình chị.

Dù ở cương vị, nhiệm vụ nào, bác sỹ Phùng Ngọc Vân đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với lời căn dặn “Thầy thuốc như mẹ hiền” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục