Những lần vinh dự được đưa tin về Tổng Bí thư

- Dù vẫn biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tất yếu của cuộc đời con người, nhưng khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về miền mây trắng, tôi vẫn không khỏi lặng đi, nghẹn ngào một cảm xúc tiếc thương vô hạn. Những hình ảnh về một nhà lãnh đạo gần gũi, giản dị trong những chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư tại Tuyên Quang mà tôi có vinh dự được tác nghiệp đưa tin, đã để lại những kỷ niệm đáng nhớ về một nhà lãnh đạo có nhân cách lớn. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa và đại diện nhân dân các dân tộc trong tỉnh tại Quảng trường Kim Bình (ngày 28/1/2011). Ảnh: Nguyễn Chính

Ngày 28/1/2011, trên cương vị là Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thành công tốt đẹp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm, chúc Tết đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. 

Để đưa tin sự kiện đó, Ban Biên tập Báo Tuyên Quang đã quyết định cử nhiều phóng viên tác nghiệp hơn các sự kiện bình thường, gồm 6 phóng viên, chia thành 2 nhóm. Một nhóm tác nghiệp quay hình cho báo điện tử và nhóm tác nghiệp đưa tin cho báo in. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ phương tiện tác nghiệp gồm 2 máy quay hình và 2 máy ảnh chuyên nghiệp nhất để thực hiện đưa tin sự kiện đó.

Nhóm phóng viên đã phân công nhau rất cụ thể để có những khuôn hình đẹp và thể hiện đầy đủ toàn diện nhất về chuyến thăm và làm việc của Tổng bí thư tại Tuyên Quang. Phóng viên chúng tôi cũng luôn ý thức được, những thước phim và hình ảnh thời sự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm và làm việc tại tỉnh là tư liệu quý giá, do vậy ai cũng chuẩn bị với tinh thần tác nghiệp cao nhất, đưa tin nhanh nhất về toà soạn. 

Sáng ngày 28/1, tại Quảng trường Kim Bình, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã nói chuyện với nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa và đại diện nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam; 60 năm Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ II và chuẩn bị đón Tết Cổ truyền xuân Tân Mão, buổi nói chuyện của Tổng Bí thư thực sự xúc động. Tổng Bí thư đã bày tỏ xúc động khi được trở lại thăm Tuyên Quang, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến và mong muốn Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang không ngừng phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân. 

Tác giả và nhóm phóng viên được chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tại sự kiện Tổng Bí thư lên thăm, chúc Tết Tân Mão đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang (tháng 1/2011). Ảnh: Nguyễn Chính

Sau buổi nói chuyện, Tổng Bí thư đã đến thăm Khu di tích lịch sử cách mạng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ II của Đảng, thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày Người chỉ đạo Ðại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng. Tổng Bí thư cũng đã đến thăm, tặng quà ông Hoàng Văn Bảo, nhân chứng của Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ II và mẹ liệt sĩ Ma Thị Thủy, ở thôn Bó Củng, xã Kim Bình. Đến thăm các gia đình Tổng Bí thư đều dành nhiều thời gian trò chuyện, thăm hỏi cuộc sống, công việc và động viên các gia đình và nhắc các đồng chí lãnh địa phương phải chăm lo tốt đời sống của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 

Kết thúc các hoạt động buổi sáng ngày hôm đó, tôi nhớ đã gần 1 giờ chiều nhưng Tổng Bí thư vẫn chưa được ăn cơm trưa, mọi người nhanh chóng di chuyển về Nhà Văn hoá thôn Bó Củng, nơi bố trí ăn trưa gần đó. Nhóm phóng viên chúng tôi cũng theo sát đoàn. Khi nhìn thấy nhóm phóng viên báo chí địa phương theo sau, Tổng Bí thư đã có ý đi chậm lại để nói chuyện với chúng tôi.

Tổng Bí thư đã trò chuyện về những ngày khi Tổng Bí thư làm báo tại toà soạn báo Tạp chí Cộng sản và cặn dặn chúng tôi phải cẩn thận và trách nhiệm với công việc của mình, chúng tôi gồm các phóng viên của Báo Tuyên Quang, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh và Đài Truyền thanh truyền hình huyện Chiêm Hoá khi đó đã được đứng nghe Tổng Bí thư nói chuyện rất lâu về công việc làm báo, sau đó chúng tôi đã được chụp ảnh chung với Tổng Bí thư. Tấm hình đó, sau này Nhà báo Nguyễn Chính đã về phóng to và tặng chúng tôi mỗi người một tấm hình để làm kỷ niệm.

Sau này, Tổng Bí thư còn 2 lần lên thăm và làm việc tại Tuyên Quang, chúng tôi đều vinh dự được đưa tin về sự kiện. Những chuyến thăm của Tổng Bí thư tại Tuyên Quang luôn để lại cho chúng tôi những ấn tượng sâu sắc về người lãnh đạo cao nhất của Đảng với phong cách gần gũi, giản dị, luôn quan tâm sâu sắc tới đời sống nhân dân. Đó cũng là cảm nhận của người dân Tuyên Quang và nhân dân cả nước đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Minh Tuyên

Tin cùng chuyên mục