Nhớ mãi bóng hình giản dị của Tổng Bí thư

- Tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được các cơ quan báo chí đăng phát khiến người dân trong cả nước bàng hoàng, xót xa. Ông Hoàng Văn Nhân, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính, ở tổ dân phố 2, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cũng không ngoại lệ. Ông là một trong những người được trực tiếp tiếp đón và trò chuyện cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà riêng ở thôn Khuân Nhự, xã Kim Bình, khi Tổng Bí thư lên Chiêm Hóa, đến thăm Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình và đến thăm các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Ông Nhân (người mặc áo véc đen, đội ngũ, ngồi hàng sau) được tham gia đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại gia đình.

Ông Nhân nhớ lại: “Đó là năm 2011, sau khi trúng cử nhiệm kỳ đầu tiên của Đại hội XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm và làm việc tại huyện Chiêm Hóa. Lúc này, tôi đang là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chiêm Hoá. Được biết sau khi dâng hương tại Khu Di tích, Bác sẽ đến thăm gia đình tôi, bởi bố đẻ tôi là ông Hoàng Văn Bảo là nhân chứng cách mạng (người từng phục vụ ở Đại hội II).

Anh trai tôi là Liệt sỹ Hoàng Văn Liệu, tham gia kháng chiến chống Mỹ và hy sinh khi tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tại tỉnh Lai Châu. Tôi về nhà thật nhanh, dọn dẹp nhà cửa và không quên cời lửa, bắc chõ để đồ xôi nếp nương.

 Ông Nhân xúc động kể về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hôm ấy, thời tiết se lạnh, bác mặc một chiếc áo khoác màu ghi cũ. Bước từng bước lên từng bậc thang của nhà sàn, bác chào hỏi gia đình một cách rất thân mật như người thân ở xa trở về. Bác còn bế bé trai trong họ tôi lên âu yếm (Hiện giờ, bé trai đó đang học Học viện Cảnh sát nhân dân tại Hà Nội).

Bác cùng mọi người ngồi quây quần bên bếp lửa trò chuyện thân tình, hương thơm đặc trưng của cơm lam tỏa lan. Bác ân cần hỏi thăm tình hình gia đình tôi trong kháng chiến và trong cuộc sống hiện tại; tình hình đời sống của nhân dân địa phương. Những câu nói nhỏ nhẹ, tình cảm nhưng là những lời dặn dò vô cùng sâu sắc. Bác mong gia đình, bà con địa phương tích cực hưởng ứng theo công cuộc đổi mới của Đảng, tham gia đóng góp sức lực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Bác ngồi trò chuyện khoảng 30 phút rồi chào gia đình tiếp tục đến các hộ chính sách khác. Trước khi bác đi, gia đình tôi đã kịp biếu bác những ống cơm lam thơm nồng. Bác mỉm cười, đón nhận và cảm ơn rồi nói: “Thật vui vì hôm nay về được ăn cơm lam của đồng bào”.

Trước lúc Tổng Bí thư ra đi, trên tinh thần kế tục tư tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ đi trước, bác đã dành hết tâm sức để lại cho Đảng, cho nhân dân một di sản đồ sộ về lý luận và thực tiễn, sát với tình hình cách mạng hiện nay và lâu dài. Tôi tin tưởng đó sẽ là những “cẩm nang” giúp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Đảng ta ngày càng vững mạnh. Vô cùng thương tiếc bác.

 Thu Hương

Tin cùng chuyên mục