Niềm hy vọng vàng của quần vợt Việt Nam

Gần hai năm không thể ra nước ngoài thi đấu vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam vẫn siêng năng, chăm chỉ rèn luyện những giáo án mới, duy trì thể lực và liên tục giành 3 chức vô địch giải quần vợt nhà nghề tại Ai Cập và Mexico. Tay vợt Lý Hoàng Nam là niềm hy vọng vàng của quần vợt Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) vào tháng 5-2022, được tổ chức tại Việt Nam.

Tay vợt Lý Hoàng Nam xuất sắc vô địch liên tiếp hai giải nhà nghề M15 Cancun tại Mexico.

Nỗ lực không ngừng

Trong chuyến du đấu vào tháng 10 và 11-2021 vừa qua, tay vợt Lý Hoàng Nam đã tạo tiếng vang cho quần vợt Việt Nam, khi vô địch liên tiếp hai giải nhà nghề M15 Cancun tại Mexico. Đây cũng là danh hiệu vô địch Mens Futures thứ 5 trong sự nghiệp thi đấu của Lý Hoàng Nam.

Trước đó, anh đã chiến thắng và giành chức vô địch tại giải M15 Sharm El Sheikh 2021 diễn ra ở Ai Cập vào cuối tháng 10-2021, vô địch giải Vietnam F5 Futures (2016), vô địch giải Thailand F3 Futures (2017).

Như vậy, tay vợt Lý Hoàng Nam đã có liền 3 danh hiệu vô địch tại Ai Cập và Mexico chỉ vòng hơn 1 tháng. Điều đáng nói, trước khi thi đấu để giành 3 danh hiệu vô địch này, suốt gần 2 năm qua, Lý Hoàng Nam chỉ “tập chay” và không tham dự bất kỳ giải quốc tế nào.

Chia sẻ về thành tích trên, tay vợt thuộc biên chế Câu lạc bộ Hải Đăng Tây Ninh Lý Hoàng Nam cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui, vì điều này khẳng định những nỗ lực tập luyện của mình đã đạt kết quả tốt. Song, các trận đấu phía trước mới thật sự quan trọng. Tôi sẽ phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn trong tập luyện và thi đấu để hướng đến chặng đường phía trước”.

Theo huấn luyện viên đội tuyển quần vợt quốc gia Trương Quang Vũ, kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của Lý Hoàng Nam, bởi với một tay vợt chuyên nghiệp, việc không thi đấu quốc tế trong thời gian dài được xem như là “cực hình”. Việc phải nghỉ thi đấu quá lâu có thể khiến thể lực vận động viên bị ì, dễ dẫn đến chấn thương và sụt giảm phong độ, nên Lý Hoàng Nam chưa một lúc nào ngừng tập luyện. “Ngoài thời gian tập luyện tại câu lạc bộ, Lý Hoàng Nam luôn tận dụng những giải đấu quốc nội hiếm hoi để rèn luyện thể lực và duy trì cảm giác bóng. Điều này phần nào duy trì được thể lực và cải thiện nhiều về kỹ thuật lẫn chiến thuật thi đấu”, ông Trương Quang Vũ nói.

Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đoàn Thanh Tùng cho biết, Lý Hoàng Nam từng nằm trong tốp 500 thế giới vào năm 2017 và năm 2018 xếp ở vị trí 385 thế giới. Sự nghiệp của Lý Hoàng Nam bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, việc không được tham dự các giải nhà nghề để tích lũy điểm trong gần 2 năm qua, khiến tay vợt này liên tục bị tụt hạng. Trước chuyến du đấu tại Ai Cập vào tháng 10-2021, Lý Hoàng Nam đã rơi xuống tốp 800. Bằng nỗ lực không ngừng cùng sự quyết tâm, Lý Hoàng Nam đã giành được 2 danh hiệu vô địch, tạo bước đà để sớm trở lại tốp 500 trên bảng xếp hạng thế giới và tiến tới bảo vệ chiếc Huy chương vàng tại SEA Games 31.

Mục tiêu giành vàng tại SEA Games 31

Tay vợt Lý Hoàng Nam sinh năm 1997, tại tỉnh Tây Ninh. Lý Hoàng Nam là vận động viên quần vợt Việt Nam đầu tiên vô địch một nội dung trẻ ở một giải quần vợt Grand Slam, khi anh giành ngôi vô địch nội dung đôi nam trẻ tại Giải quần vợt Wimbledon 2015.

Theo huấn luyện viên Trương Quang Vũ, với chiều cao 1m75, Lý Hoàng Nam không có được thể hình lý tưởng, cũng không có những cú giao bóng uy lực hay lối chơi quá hoa mỹ. Bù lại, Lý Hoàng Nam rất chăm chỉ tập luyện, thời gian mà anh có mặt trên sân tập luôn nhiều hơn so với bất kỳ tay vợt Việt Nam nào. 

Tay vợt Lý Hoàng Nam chia sẻ: "Trong thời gian nghỉ thi đấu vì dịch bệnh, việc tập luyện của tôi vẫn diễn ra bình thường. Tôi và đồng đội vẫn duy trì các bài tập theo giáo án mà các huấn luyện viên nước ngoài đưa ra để duy trì thể lực và phong độ. Nhờ vậy, thể lực và kỹ thuật của tôi đã được cải thiện tốt hơn. Tôi sẽ nỗ lực cho kỳ SEA Games sắp tới. Đây là cơ hội để tôi khẳng định vị thế của mình trong khu vực Đông Nam Á".

Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ cho biết: "Tôi rất tự tin về khả năng giành Huy chương vàng tại SEA Games 31 của Lý Hoàng Nam. Tay vợt Lý Hoàng Nam là vận động viên chuyên nghiệp và có sự tiến bộ rất nhanh trong thời gian ngắn. Lý Hoàng Nam ngày càng trưởng thành về năng lực lẫn phong cách thi đấu và luôn là niềm hy vọng của người hâm mộ quần vợt Việt Nam".

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục