Nữ “thủ lĩnh” Nguyễn Vy Linh

- Đại úy Nguyễn Vy Linh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh là 1 trong 20 cá nhân được Bộ Công an tặng Giải thưởng “Phụ nữ Công an tiêu biểu” năm 2022. Gặp chị ai cũng thấy như được tiếp thêm năng lượng, bởi tinh thần nhiệt huyết, lạc quan tiến về phía trước...

Vượt qua nỗi đau

Năm 14 tuổi, gia đình chị Linh nhận cú sốc lớn khi mẹ chị mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. Chị là con một nên mọi việc phải tự lập từ đó. Nhiều người dân thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) nơi chị sinh ra ai cũng ái ngại cho hoàn cảnh của cha con chị.

Dẫu còn nhỏ nhưng chị cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bố dành cho mình. Bố chị chả nề hà việc gì, nấu cơm nước để con gái nhỏ có thời gian học hành. Những lúc con gái ốm, ông thức thâu đêm, ôm con trong vòng tay ấm áp. Rồi bố đưa con gái đi chơi, kể cho con nghe những câu chuyện về thời lính mà ông chiến đầu ở mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang), Linh cảm phục lắm. Hình ảnh đẹp đẽ về người cha cứ thường trực trong tim chị.

Đại úy Nguyễn Vy Linh cùng cán bộ chiến sỹ đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Tình yêu thương của cha là động lực, mở đường cho chị đi đến những ước mơ. Chị thi đỗ vào trường THPT Chuyên Tuyên Quang, bắt đầu cuộc sống xa nhà, xa bố từ ấy để nối tiếp hành trình 4 năm học Khoa Báo chí, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội. Nhưng những tai ương dường như vẫn chưa buông tha cô gái nhỏ này. Bước vào năm thứ nhất đại học, bố chị bị mắc bệnh ung thư trực tràng. Khi biết tin, tai chị như ù đi, lo lắng, thương bố không có lời nào tả nổi. Cả hành trình bố điều trị bệnh, chị cảm nhận nỗi đau cào xé tâm can. Sau những lần hóa trị, xạ trị, bố chị gầy xác xơ, da dẻ xám lại, bong tróc. Nhưng bù lại, ông vẫn lạc quan, tin tưởng vào điều tốt lành để làm điểm tựa cho con gái nhỏ của mình. Khó khăn dồn dập, tiền điều trị tốn kém, chị tính tạm gác lại việc học hành để đi làm kiếm tiền chữa trị cho bố. Nhưng bố chị một mực yêu cầu con không được bỏ học. Giọng ông ấm áp nhưng thật cương quyết: “Dẫu khó khăn đến mấy, con cũng không được bỏ học. Bố sẽ vượt qua để cùng con viết tiếp ước mơ...”.

Tình thương yêu ấy thực sự là chất xúc tác mạnh mẽ để Linh hoàn thành xuất sắc 4 năm học đại học. Linh còn tham gia ứng tuyển vào làm cộng tác viên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam.

Về quê...

Quãng thời gian học đại học làm cộng tác viên ở kênh VTV3, Linh đã có thêm môi trường rèn luyện để trưởng thành hơn. Chị được các biên tập viên, lãnh đạo VTV3 đánh giá cao bởi sự thông minh, năng động, nhiệt huyết, làm việc bài bản. Vì vậy, khi vừa tốt nghiệp đại học, chị được nhận vào làm ở VTV3 ước mơ mà chị hằng ao ước đã trở thành hiện thực. Nhưng rồi chị lại nghĩ khác khi mỗi lần gặp bố. Chị muốn được gần gũi, chăm sóc bố nhiều hơn, những mong bù đắp phần nào những mất mát mà bố phải gánh chịu.  

Con đường trở về quê lập nghiệp của chị như được “trải lụa” khi năm 2010, Công an tỉnh tuyển dụng cán bộ chuyên ngành báo chí và chị Linh đã trúng tuyển. Chị tâm sự, chị thực sự tự hào khi được mang trên mình quân phục công an nhưng cũng biết bao thách thức. Giữa cái nghề học và nghề làm có sự trái ngược nhau, báo chí thì cần không gian mở, còn công an luôn phải gò mình với những quy tắc... Nhưng tất cả đều phải thực hiện tốt, bởi theo chị muốn nhận được sự giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp, trước hết mình phải gương mẫu để tạo được niềm tin...

Nhờ những nỗ lực của bản thân và có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, chị đã lần lượt được bổ nhiệm từ đội phó, Đội trưởng Đội Công tác đảng và công tác quần chúng, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh. Đồng thời, kiêm Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh từ năm 2020 đến nay. Với sự năng động, sáng tạo, chị đã góp công lớn trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng tham mưu ở đơn vị. Chị cùng tập thể đơn vị có cách làm hay, sáng tạo khi chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh giao và mở rộng giao gần 700 việc đột phá, đổi mới cho các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo cấp phòng, cấp huyện, cấp đội và công an cấp xã. Qua triển khai thực hiện đã tạo chuyển biến rõ nét, toàn diện, hiệu quả trên các mặt công tác của lực lượng Công an Tuyên Quang, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an thân thiện, tận tụy, vì nhân dân phục vụ.

Đại úy Nguyễn Vy Linh hỗ trợ người dân đến nhận quà tại một chương trình từ thiện vì người nghèo và gia đình chính sách do Công an tỉnh tổ chức.

Trên cương vị “thủ lĩnh” Hội Phụ nữ Công an tỉnh chị đã cùng tập thể hội triển khai, chỉ đạo xây dựng, duy trì hiệu quả 44 mô hình, công trình, phần việc do phụ nữ Công an Tuyên Quang đảm nhận, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và thúc đẩy phong trào phụ nữ. Nổi bật trong năm 2022, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tiên phong triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, xây dựng “Quỹ nuôi em” để hỗ trợ, chăm sóc và nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Chu Quang Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận xét: Đại úy Nguyễn Vy Linh đã sớm khẳng định được năng lực, lập nhiều thành tích xuất sắc đã được các cấp, ngành ghi nhận, khen thưởng như: Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Công an nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững trong Công an Tuyên Quang giai đoạn 2017-2021”; UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc năm 2022... Từ sự tiên phong, gương mẫu của mình, đồng chí đã xây dựng được tập thể chi bộ, đội đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tập hợp được đông đảo các chị em xây dựng Hội Phụ nữ Công an tỉnh ngày càng vững mạnh và tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động khuyến học khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, thiện nguyện vì cộng đồng ở các xã vùng sâu, vùng xa... tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục