Ở nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên

- Công trình tôn tạo, xây dựng Di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than - Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được xây dựng khang trang, đẹp đẽ. Những con đường dẫn vào điểm di tích đã được nâng cấp, đi lại dễ dàng hơn. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tổ dân phố 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đoàn kết, chung sức phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần, xứng đáng với truyền thống đáng tự hào được sống tại nơi Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập.

Ngày 20-3-1940, Xứ ủy Bắc Kỳ đã quyết định thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Tuyên Quang tại nhà cụ Cả Kiến (tức Nịnh Văn Kiến) lấy tên là Chi bộ Mỏ Than. Đồng chí Vũ Mùi được chỉ định là Bí thư Chi bộ. Chi bộ chỉ có 7 đảng viên nhưng đã lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào đấu tranh của công nhân và nhân dân lao động trong tỉnh phát triển nhanh chóng, vững chắc, mở ra bước ngoặt mới cho phong trào cách mạng ở địa phương. Việc ra đời của Chi bộ Mỏ Than có vai trò quan trọng, cấp thiết trong việc lãnh đạo lực lượng cách mạng của tỉnh, đưa phong trào đấu tranh của công nhân và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta hòa vào cuộc đấu tranh giải phóng của dân tộc, đem lại những thắng lợi nhất định sau này.

Năm 2018, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng công trình tôn tạo, xây dựng Di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than tại tổ dân phố 40 (nay là tổ dân phố 12). Tháng 1-2019, công trình được khánh thành. Việc hoàn thành công trình không chỉ mang lại niềm tự hào, giá trị to lớn về giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, gắn bó của cán bộ, đảng viên nhân dân trong tổ, đem lại diện mạo mới cho quang cảnh khu dân cư nơi đây.

Lãnh đạo Đảng ủy phường Minh Xuân và Chi bộ 12 tuyên truyền về truyền thống của Đảng tại Di tích địa điểm thành lập Chi bộ Mỏ Than.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 12 Tạ Quang Vinh cho biết, chi bộ 12 hiện có 51 đảng viên, trong đó có đến 20 đảng viên được miễn sinh hoạt. Đảng viên trẻ chỉ chiếm 15%. Phát huy truyền thống tự hào của chi bộ, nhiệm kỳ 2017 - 2020, chi ủy, chính quyền, nhân dân tổ đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Trong đó, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đạt 3,3 triệu đồng/người/tháng (tăng 350 nghìn đồng so với nghị quyết đề ra). 98% hộ dân có nhà xây kiên cố, 20 hộ có xe ô tô. Tổ đã xây dựng được 300 m đường hoa ở đường Nguyễn Thị Minh Khai giao Chi hội Phụ nữ phụ trách; làm được hơn 100 m đường bê tông ngõ xóm rộng 5m, với kinh phí gần 24 triệu đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp công sức và kinh phí mỗi hộ 1,8 triệu đồng); tỷ lệ các cháu đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến hàng năm vượt 5% mục tiêu nghị quyết đề ra; tỷ lệ học sinh vào học các cấp đạt 100%, không có học sinh bỏ học. Phong trào thể dục, thể thao, dân vũ phát triển sôi nổi, mạnh mẽ. Nhân dân tích cực ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phòng chống Covid-19, thiên tai ở miền Trung được gần 54 triệu đồng. Năm 2020, chi bộ đã tổ chức thành công Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 và được Đảng ủy phường công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2022 của chi bộ đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung tuyên truyền, động viên bà con tiếp tục năng động, sáng tạo trong đầu tư phát triển kinh tế và tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, chi bộ đã tổ chức các cuộc họp tuyên truyền nghị quyết đến đảng viên, nhân dân trong tổ biết và cùng cố gắng thực hiện. Chi bộ đã lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng về sản phẩm; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Thành ủy về giữ gìn trật tự văn minh đô thị...

Ông Bàn Vương Ninh, 48 năm tuổi Đảng, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 12 cho biết, ông thấy rất vinh dự khi Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập trên địa bàn của chi bộ ông. Ý thức được điều này, ông đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân trong tổ có ý thức bảo vệ và giữ gìn di tích. Ông cùng với các thành viên của Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Tổ trưởng dân phố thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử, bảo vệ môi trường, tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, xây dựng cộng đồng dân cư ổn định... để tiếp bước truyền thống cách mạng của thế hệ đảng viên đi trước. Trong thời gian này, ông sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Bầu cử, triển khai và thực hiện đúng các quy trình của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại tổ dân phố.

Chị Phạm Thị Huyền, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ tổ dân phố được kết nạp Đảng trong nhiệm kỳ vừa qua cho biết, chị vô cùng tự hào với truyền thống cách mạng của địa phương. Với trách nhiệm được giao, chị đã vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia lao động vệ sinh, chăm sóc đoạn đường hoa tự quản ở đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là hoạt động góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Chi bộ Mỏ Than.

Với phương châm “Đảng lãnh đạo toàn diện, coi công tác dân vận là trọng tâm trong quá trình lãnh đạo, xây dựng toàn diện”, Chi bộ 12 đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua lao động, sản xuất, học tập, phấn đấu hằng năm 98% gia đình đạt gia đình văn hóa; tổ dân phố đạt tiêu chuẩn “Tổ dân phố văn hóa” và “An toàn về an ninh trật tự”.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục