Phấn đấu mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

- Chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò to lớn đối với người dân, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với cả nước, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển, bao phủ BHYT toàn dân.  

Đồng chí Đàm Hiếu Trung, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh ta đã đạt được một số kết quả quan trọng, chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT tăng hàng năm, hoàn thành mục tiêu phát triển BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam, UBND tỉnh giao, đặc biệt là BHYT. Nếu như năm 2015, tỷ lệ người tham gia BHYT chỉ chiếm 92,3% dân số, thì đến 23-4-2021, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,58%. 

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đàm Hiếu Trung, để đạt được mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT, đặc biệt là phát triển đối tượng tham gia BHYT, thời gian qua BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh. Hàng năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch, tham mưu thành lập các ban chỉ đạo để thực hiện mục tiêu cụ thể, trong đó có phân công trách nhiệm đến từng thành viên, từng cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, có giám sát, theo dõi và đánh giá kết quả hàng tháng, hàng quý. Trong đó, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành và các địa phương. 

 Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho nhân dân tại chợ số 10, xã Kim Phú (Yên Sơn).

BHXH tỉnh đã phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát các doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động để vận động tham gia đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương lập danh sách tham gia BHYT, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng do ngân sách Nhà nước cấp. Đối với những đối tượng được hỗ trợ hoặc không được hỗ trợ, ngành tập trung tuyên truyền, vận động và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các đại lý thu như Bưu điện, Viettel, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện thu BHYT các hộ gia đình đã, đang tham gia và tiếp tục vận động các hộ chưa tham gia BHYT.

Nét nổi bật trong thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, đó là công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên (HSSV). Số lượng HSSV tham gia BHYT năm sau luôn tăng hơn năm trước. Cụ thể, năm học 2018 - 2019, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 99,2%, năm học 2019 - 2020 tăng lên 99,7% và đến 31-3-2021 đã đạt tỷ lệ 100%. Để có kết quả trên, ngoài phối hợp với ngành giáo dục các phòng giáo dục, các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác phát triển BHYT trong HSSV, ngành chủ động phối hợp với trường Đại học Tân Trào tổ chức tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ tặng thẻ BHYT đối với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 3 vừa qua, Chi đoàn cơ quan đã phối hợp tặng 5 sổ BHXH, 76 thẻ BHYT cho người dân khó khăn và học sinh thuộc hộ cận nghèo trường Tiểu học xã Tam Đa (Sơn Dương).

Cô giáo Trần Thị Việt Nga, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết, nhà trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BHXH tỉnh về phát triển BHYT trong cán bộ công nhân viên và học sinh. Trong các cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường lồng ghép tuyên truyền đến cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của thẻ BHYT. Đồng thời, nhà trường cũng chia các khoản nộp làm nhiều đợt để bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh. Vì vậy, kết quả thu BHYT học đường nhà trường luôn đạt 100%. 

Theo thống kê BHXH tỉnh, đến ngày 23-4-2021, toàn tỉnh có 753.509/755.781 người tham gia BHYT, đạt 99,7% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ bao phủ đạt 96,58%. 

Phấn đấu mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian tới, ngành bảo hiểm tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH; chú trọng thực hiện tốt các chế độ cho người tham gia BHYT, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống vùng sâu, vùng xa để họ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục