Tuổi trẻ Tuyên Quang: Phát huy truyền thống

- Khắc ghi và biết ơn những thành tựu mà các thế hệ cha anh đi trước đã dày công vun đắp, tuổi trẻ tỉnh ta đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” để xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng phát triển.

Các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Việc giáo dục được triển khai bằng nhiều hình thức như: Ban hành các kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện và tổ chức học tập chuyên đề, học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển khai Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, giai đoạn 2019 - 2022”; tổ chức các hoạt động học tập, trao đổi, tọa đàm, cuộc thi, sinh hoạt chuyên đề về Bác. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện tổ chức sinh hoạt dưới cờ vào mỗi thứ 2 của tuần đầu tiên của tháng. Nhiều cơ sở đoàn, đội tổ chức kết nạp đoàn, kết nạp đội cho đoàn viên, đội viên tại các Di tích lịch sử cách mạng. Hằng năm, các cấp bộ đoàn còn tổ chức tốt các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ vào dịp 27-7; thường xuyên tổ chức cho các ĐVTN thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ việc nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các gia đình các chiến sỹ đang công tác nơi biên giới, hải đảo... Qua đó, giúp cho các ĐVTN biết ơn và trân trọng những công lao to lớn của các thế hệ đi trước, ra sức học tập, tu dưỡng và rèn luyện.

Bí thư Tỉnh đoàn Dương Minh Nguyệt và các cán bộ Đoàn, ĐVTN huyện Sơn Dương thăm hỏi, tặng quà thương binh Hà Hữu Nghiêm, thị trấn Sơn Dương nhân Ngày Thương binh Liệt sỹ (27-7-2020).

Được giáo dục chính trị, tư tưởng tốt, ĐVTN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động do các cấp bộ đoàn triển khai. Có thể kể tới như phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”... Màu áo xanh của thanh niên tình nguyện đã có mặt ở khắp các địa phương, từ thành phố đến các làng bản vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh và xông xáo trong mọi công việc. Đặc biệt, là tham gia vào giải quyết những việc mới, việc khó, việc phát sinh tại cơ sở như: đảm bảo an ninh trật tự, ATGT; xây dựng các công trình, phần việc thanh niên gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống rác thải nhựa... và tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội.

Chỉ tính trong 5 năm (2015 - 2020), ĐVTN toàn tỉnh đã góp sức xây dựng 2.858 công trình thanh niên các cấp, với tổng trị giá trên 50 tỷ đồng; phối hợp xây mới 6 nhà văn hóa; sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên 265 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố; bê tông hóa gần 119,5 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa 62,8 km kênh mương nội đồng; xây dựng và sửa chữa 6 cầu giao thông nông thôn, cầu dân sinh qua suối; xây dựng và đưa vào sử dụng 174 công trình “Thắp sáng đường quê” với trên 104 km...

Đặc biệt trong năm 2020, 2021, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh và có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone. ĐVTN đã tham gia đầy trách nhiệm tại các chốt chặn, phục vụ tại các khu cách ly tập trung; tham gia phun thuốc khử trùng tại các nơi công cộng, các trường học, trụ sở các cơ quan và điểm vui chơi của thiếu nhi. Đồng thời, hàng trăm lượt ĐVTN toàn tỉnh đã phát tặng trên 43.500 khẩu trang, 2.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, 2.300 kính bảo hộ; tặng lương thực và tiền mặt với trị giá trên 1,5 tỷ đồng cho nhân dân và cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) phối hợp với Ban CHQS xã hỗ trợ ngày công lao động đào móng nhà hỗ trợ gia đình chính sách Lê Thanh Bình tại xóm 7, xã Tràng Đà.

Không chỉ vậy, nhiều ĐVTN còn tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ; tích cực tham gia vào việc đấu tranh chống lại các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị tung tin sai trái, bôi nhọ hình ảnh đất nước, của các đồng chí lãnh đạo, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng... trên mạng Internet. Các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền đến ĐVTN không chia sẻ các thông tin sai lệch và các nội dung ở các trang báo không chính thống; tăng cường đăng tải, tuyên truyền về tấm gương người tốt, việc tốt, lan tỏa những hình ảnh đẹp trong cuộc sống để lấy cái đẹp dẹp cái xấu; ký kết chương trình phối hợp với Quân chủng Hải quân trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền và khẳng định vị trí, chủ quyền của biển đảo Tổ quốc và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân...

Mới đây, Tỉnh đoàn đã triển khai Hội thi trực tuyến “Lá phiếu trách nhiệm” trong đông đảo ĐVTN để nâng cao nhận thức, ý thức cho các ĐVTN trong việc tham gia vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Kết thúc tuần 1 (12-4 đến hết 18-4-2021), hội thi đã có 25.321 lượt thí sinh tham gia thi. Hiện, các ĐVTN đang bước vào thi tuần 2 của hội thi.

Còn rất nhiều các hoạt động mà ĐVTN đã và đang tiếp tục thực hiện nhằm tiếp nối truyền thống của cha anh. Những kết quả ấy đã cho thấy, ĐVTN toàn tỉnh đã ngày càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình góp sức để dựng xây quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục