Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo chuyển tiền

- Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều nạn nhân lên tiếng về việc bị tội phạm sử dụng mạng xã hội dụ dỗ, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, các đối tượng còn lợi dụng các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội để lừa đảo một cách tinh vi. Đây là những bài học cho sự nhẹ dạ cả tin, đặt niềm tin mà mất cảnh giác.

Khách hàng đến quầy giao dịch Agribank chi nhánh Lâm Bình nhờ hỗ trợ kiểm tra dòng tiền đầu tư.

Hậu quả của sự nhẹ dạ cả tin

Ngày 23-12, bà M.T.H đến chi nhánh Agribank Chiêm Hóa đề nghị giao dịch chuyển 75 triệu đồng đến số tài khoản số 50764493001 Ngân hàng TPBANK, tên chủ tài khoản là Lưu Thục Mi. Quá trình thực hiện, phát hiện có nhiều bất thường, cán bộ Agribank xin được hỗ trợ kiểm tra. Kết quả khách hàng M.T.H nhận được thông tin từ người lạ có kiện hàng gửi từ nước ngoài về, tuy nhiên hiện đang bị hải quan sân bay giữ lại và đề nghị chuyển 75 triệu đồng để đảm bảo. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, cán bộ Agribank đã hỗ trợ khách hàng thực hiện dừng giao dịch chuyển tiền.

Tiếp đó, ngày 25, 26-12 chị  P.M.T, xã Thổ Bình (Lâm Bình) nhận được tin nhắn của người lạ tự xưng là nhân viên một hãng thời trang gửi quà tri ân, đồng thời mời tham gia nhóm “Phúc lợi hoa hồng cao” của hãng trên nền tảng công nghệ. Trong đơn trình báo cơ quan công an, chị P.M.T cho biết, quá trình tham gia chị liên tục được hướng dẫn chia sẻ nhằm tăng sự tương tác, đầu tư vào các gói sinh lời cao. Chỉ trong 2 ngày tham gia các nhóm “Phúc lợi hoa hồng cao” chị đã nhẹ dạ chuyển khoản đầu tư 521 triệu đồng. Hiện tại chị P.M.T không biết dòng tiền của mình đầu tư đi về đâu.

Trước đó, thời điểm tháng 11, chủ cửa hàng kinh doanh (xin được giấu tên) tại xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) nhận được cuộc gọi thông báo từ một số máy lạ là lô hàng sữa của cửa hàng nhập về đang bị tạm giữ do liên quan đến vụ án buôn lậu. Để chứng minh sản phẩm hàng của cửa hàng, đối tượng yêu cầu chủ hộ kinh doanh phải chuyển vào tài khoản được cho là của cơ quan công an để đảm bảo. Khi xác minh chính xác nguồn gốc sản phẩm, cơ quan công an sẽ hoàn tiền và hoàn sản phẩm theo đúng cam kết. Tuy nhiên sau nhiều lần chuyển khoản qua dịch vụ ngân hàng điện tử với tổng số tiền lên đến gần 300 triệu đồng thì đến nay cả sản phẩm và tiền đều đã không quay đầu về với chủ hộ kinh doanh.

Một khách hàng được Agribank hỗ trợ dừng chuyển tiền khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Mỗi người cần tỉnh táo, cảnh giác

Thông tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các nền tảng công nghệ đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là thời điểm cuối năm, trước trong và sau Tết nguyên đán. Bằng các chiêu thức rất tinh vi như: Tặng quà, lì xì năm mới, tri ân khách hàng các đối tượng dẫn dắt người dân vào các tổ, nhóm, hội trên mạng xã hội với lời quảng cáo đường mật, đầu tư sinh lời cao, kinh doanh không cần mặt bằng...

Các đối tượng mạo danh lực lượng chức năng làm giả giấy tờ quan trọng để đe dọa.

Khi người dân tin tưởng hợp tác, chúng sẽ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm chí có đối tượng còn manh động giả danh lực lượng chức năng dọa nạt, gây sức ép đối với các tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) đang tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng… đẩy mạnh tuyên truyền, gửi thông tin đến điện thoại cá nhân về thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Đồng thời, cơ quan công an đề nghị người dân không sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo... để tránh “tiền mất tật mang”

Ông Dương Tuấn Phương, Phó trưởng phòng Dịch vụ - Maketting Agribank Tuyên Quang chia sẻ, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 11 đến nay, tại các phòng giao dịch của Agribank Tuyên Quang đã hỗ trợ dừng chuyển tiền để bảo vệ hàng chục khách hàng khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo. Còn nhiều trường hợp khách hàng đã thực hiện chuyển số tiền lớn cho các đối tượng không quen biết qua hệ thống ngân hàng điện tử xong mới đến các phòng giao dịch để nhờ hỗ trợ thì đã quá muộn.

Ông Dương khuyến cáo, hệ thống ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng hoàn toàn chủ động trong các giao dịch trên các ứng dụng ngân hàng điện tử. Để đảm bảo an toàn tài chính, người dân, khách hàng bảo mật tất cả các thông tin như: Căn cước công dân, số tài khoản, mật khẩu OTP; thận trọng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Trong trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, phải thông báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp điều tra, xử lý.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục