Kinh nghiệm lái xe an toàn

- Thiếu kinh nghiệm lái xe cũng là nguyên nhân gây ra những hậu quả khôn lường. Kinh nghiệm lái xe không hẳn chỉ có ở người lái xe lâu năm mà vấn đề ở chỗ mỗi tài xế cần học hỏi, chấp hành tốt các quy định của luật định để xử lý nhanh những tình huống từ thực tiễn tham gia giao thông.

Đại úy Lương Hải Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang cho rằng, kinh nghiệm lái xe an toàn là kỹ năng xử lý trong mọi tình huống. Ở đây, đòi hỏi người lái xe luôn phải có tinh thần tỉnh táo, hiểu biết pháp luật và chấp hành nghiêm hiệu lệnh giao thông. Thực tế cho thấy, người có kinh nghiệm lái xe là người luôn có ý thức học hỏi từ đồng nghiệp và rút kinh nghiệm từ những vụ tai nạn giao thông được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Hiện nay, một số báo, trong đó có Báo Tuyên Quang có chuyên mục an toàn giao thông chuyển tải khá đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, nguyên nhân các vụ tai nạn, va chạm, giúp người đọc có thêm hiểu biết, từ đó đúc rút ra kinh nghiệm trong quá trình lái xe, bảo đảm an toàn nhất.

Tình trạng các phương tiện đi sai phần đường diễn ra khá phổ biến.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh và cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do lái xe thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống và bất cẩn khi tham gia giao thông như không quan sát khi mở cửa xe, tránh, vượt ẩu khiến cho nhiều người phải chịu hậu quả nặng nề. Anh Trần Văn Nhâm, thôn Đồng Tâm, xã Minh Dân (Hàm Yên) làm nghề lái xe tải nhiều năm nay cho biết, anh từng gặp nhiều pha hú vía khi lái xe ô tô con mở cửa xe nhưng thiếu quan sát, lái xe đi sai làn đường. Ở tình huống đó, mỗi lái xe phải nhanh trí, phanh xe và đánh lái sang phía bên trái một cách bình tĩnh, nếu thiếu bình tĩnh sẽ gây ra hoảng sợ cho cả hai bên, hậu quả nặng hơn. Theo anh, điều quan trọng nhất đối với mỗi lái xe trong mọi tình huống là luôn quan sát phía trước, quan sát hai bên và phía sau qua gương để xử lý kịp thời những bất chắc có thể xảy ra. Đồng thời, người lái xe phải tự bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh bằng việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật như không phóng nhanh vượt ẩu, không chở quá trọng tải, nhường đường cho người đi bộ tại các khu vực đông dân cư…

Theo Đại úy Lương Hải Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang, trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong trường học, tổ chức Đoàn, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cần tổ chức phổ biến kinh nghiệm lái xe từ thực tiễn cho các nhà xe, chủ xe, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, mang lại cuộc sống bình yên cho mỗi người, mỗi nhà.

Bài, ảnh: Phương Thùy

Tin cùng chuyên mục