Sẵn sàng cho ngày bầu cử an toàn tuyệt đối

- Đến thời điểm này, lực lượng Công an toàn tỉnh và ngành Y tế đang gấp rút hoàn tất các phương án, giải pháp bảo đảm an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát.

Không để bị động bất ngờ

Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự bảo vệ an toàn thời điểm trước, trong và sau bầu cử. Các lực lượng tăng cường phối hợp quyết liệt trong tấn công, trấn áp các loại tội phạm, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các khu vực bỏ phiếu…

Song song với đó, Công an toàn tỉnh tập trung nắm chắc tình hình ở cơ sở, kịp thời phát hiện ngăn chặn, đấu tranh không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng kích động, phá hoại cuộc bầu cử. Công an tỉnh đã trưng tập cán bộ chiến sĩ phòng tăng cường Công an các huyện: Chiêm Hoá, Hàm Yên, Sơn Dương và Yên Sơn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong ngày bầu cử 23-5. Công an cấp huyện, cấp xã chủ động tham mưu cấp uỷ chính quyền duy trì thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Đồng thời, triển khai đồng bộ những giải pháp bảo đảm an ninh trật tự cho cuộc bầu cử theo phương châm “Nắm chắc, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình, chủ động xử lý kịp thời các vụ việc không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Công an phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) hướng dẫn các thành viên Tổ bầu cử số 1 của phường cách sử dụng bình cứu hoả, thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ.

Thượng tá Lương Hoàng Vịnh, Phó trưởng Công an huyện Yên Sơn cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án bố trí, phân công lực lượng thường trực sẵn sàng giải quyết kịp thời mọi tình huống. Đợt cao điểm này, đơn vị tập trung huy động 100% quân số bám sát địa bàn, đảm bảo đảm an ninh an toàn, phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn dịp trước, trong và sau cuộc bầu cử, nhất là bảo vệ tại 278/278 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện.

Thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”

Tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Công an tỉnh yêu cầu lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ kép “vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử; vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả”.

Ngay khi có ca bệnh đầu tiên nhiễm Covid-19 tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá), lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Chiêm Hoá khẩn trương tăng cường 15 cán bộ chiến sĩ xuống làm nhiệm vụ ở 5 chốt kiểm soát khu vực phong toả, cách ly y tế toàn bộ thôn Khuôn Khoai và 67/104 hộ dân thuộc thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên. Tại đây, lực lượng Công an đã cùng lực lượng quân đội, y tế thực hiện kiểm soát 24/24 giờ toàn bộ khu vực phong toả và cách ly y tế theo đúng các quy định hiện hành, đảm bảo công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Cùng với đó, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ tính từ 28-4 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 38 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tổng số tiền phạt là 39,5 triệu đồng.

Đến thời điểm này, Sở Y tế tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố triển khai tốt kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 29-4-2021 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế đã ban hành các văn bản hướng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực bầu cử. Đồng thời, bố trí đầy đủ trang phục phòng chống dịch theo quy định, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt và các hóa chất, vật tư trang thiết bị y tế phòng, chống dịch khác tại tất cả các địa điểm bầu cử cố định và lưu động.

Ngành Y tế đã và đang phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương triển khai những nhiệm vụ, biện pháp về phòng, chống dịch, nhất là các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân số 4191 phát hiện ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) và các khu vực có nguy cơ cao khác. Song song với đó, lên phương án giải quyết các tình huống liên quan đến dịch bệnh, bảo đảm công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh được tổ chức đúng quy định, an toàn và đạt kết quả cao nhất.

Với sự chủ động của cơ quan chức năng, tất cả công tác bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng. Mỗi người dân, cư tri hãy chủ động, nêu cao trách nhiệm chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn  khi tham gia bầu cử, trong đó trọng tâm là thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục