Tai nạn giao thông tăng Nguyên nhân chính do chủ quan

- Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 32 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 7 vụ, giảm 4 người chết, tăng 9 người bị thương.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tăng là do người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là đi sai phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe và ngồi trên xe máy; sử dụng rượu, bia rượu khi tham gia giao thông… Trung bình mỗi tháng, lực lượng chức năng xử lý trên 300 trường hợp vi phạm tốc độ, trên 300 người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, gần 30 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và gần 250 trường hợp chuyển hướng, tránh sai quy định…

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang sông tại xã Xuân Vân (Yên Sơn).

Công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đã được lực lượng chức năng đẩy mạnh và xử lý nghiêm vi phạm, không nể nang né tránh. Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả và đa dạng hơn với nhiều hình thức và nhiều chiều, đặc biệt là tuyên truyền trên Báo Tuyên Quang. Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh, Báo Tuyên Quang đã duy trì hiệu quả các chuyên mục pháp luật, trật tự an toàn giao thông và đăng tải các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng trên các ấn phẩm, nhất là trên Báo Tuyên Quang Online. Nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được đăng trên báo đã giúp cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, theo đúng quy định, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Từ nay đến cuối năm là thời điểm rất phức tạp về trật tự an toàn giao thông vì các hoạt động giao thương hàng hóa, lễ Tết, phương tiện đi lại, do đó mật độ giao thông tăng cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ra tai nạn giao thông đường bộ. Do đó, ngay từ thời điểm này, lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, nhất là trên các phương tiện truyền thông của tỉnh giúp người dân nắm bắt và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ gắn với các lỗi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; kiểm soát tải trọng xe và công tác quản lý hành lang đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, bảo đảm chất lượng công trình, giao thông thông suốt trong mọi tình huống, không để ách tắc giao thông do sạt lở đất, đá và nền đường hư hỏng. Lực lượng Cảnh sát, Thanh tra giao thông triển khai các biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, không để các bến đò ngang sông chở quá trọng tải, không có phao cứu sinh và các yêu cầu an toàn khác, bảo đảm an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục