Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại khu, cụm công nghiệp

- Các khu, cụm công nghiệp có khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị máy móc hoạt động phục vụ sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Vì vậy, để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như tính mạng người lao động, các doanh ngiệp trong khu, cụm công nghiệp cần ý thức được vai trò và trách nhiệm của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án và doanh nghiệp đang hoạt động tại 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp với tổng số gần 7 nghìn lao động. Với đặc thù chủ yếu là doanh nghiệp về may mặc, giấy, gỗ, các kho nguyên liệu gắn liền xưởng sản xuất, các khu, cụm công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nếu không nêu cao tinh thần cảnh giác với “giặc lửa”.

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh phối hợp với Công ty TNHH sản xuất Giày CHUNG JYE Chi nhánh Sơn Dương (Sơn Dương) diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2021. Với đặc thù công việc kinh doanh liên quan đến các nguyên, vật liệu rất dễ cháy nên công tác phòng ngừa cháy nổ ở đây luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, các trang, thiết bị phục vụ cho công tác PCCC được đầu tư bài bản. Anh Nguyễn Đức Long, Đội trưởng Đội PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công ty TNHH sản xuất Giày CHUNG JYE Chi nhánh Sơn Dương cho biết, công ty có 600 cán bộ, công nhân. Đội PCCC và Cứu nạn, cứu hộ có 30 thành viên đã được tập huấn quy định, lý thuyết về an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ. Công ty đã trang bị hệ thống báo cháy tự động, các trụ nước, bình cứu cứu hỏa cầm tay tại tất cả các xưởng sản xuất; bể chứa 600 m3 nước. Đồng thời, hệ thống báo cháy tự động và bình chữa cháy trang bị tại các phân xưởng đều đầy đủ. Định kỳ hàng năm, công ty tổ chức diễn tập cách thức xử lý tình huống cháy nổ và phương án chữa cháy nhằm xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra.

Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị PCCC cho người lao động Công ty TNHH sản xuất Giày CHUNG JYE Chi nhánh Sơn Dương (Sơn Dương).

Trước tình trạng cháy nổ xảy ra tại một số khu công nghiệp ở các tỉnh phía Nam là lời cảnh báo cho tất cả các khu, cụm công nghiệp trong cả nước. Ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH MTV SESHIN VN2 chia sẻ, ngay từ giai đoạn xây dựng cơ sở nhà xưởng, công ty đã chủ động liên hệ với Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ để được hướng dẫn tiến hành xây dựng, trang bị, mua sắm các trang thiết bị PCCC đúng theo quy định của Nhà nước. Khi đi vào hoạt động, công ty kiện toàn đội PCCC cơ sở, yêu cầu nhân viên phải nghiêm túc chấp hành các quy định an toàn PCCC.

Tuy nhiên, vẫn còn có doanh nghiệp chủ quan, chưa thật sự quan tâm, coi nhẹ công tác PCCC. Thực tế, thời gian qua, ngành chức năng vẫn phát hiện nhiều vi phạm PCCC tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Vi phạm chủ yếu là sắp xếp hàng hóa không gọn gàng, không bảo đảm khoảng cách dẫn đến làm hẹp lối đi, lối thoát hiểm; có nơi trang thiết bị báo cháy, chữa cháy bị hư hỏng nhưng chưa khắc phục kịp thời; làm mái bịt kín khoảng hở giữa các nhà xưởng, khu vực có tác dụng chống cháy lan. Mặt khác, sự cố về điện cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cháy nhưng hiện vẫn có những doanh nghiệp đấu, nối, lắp đặt chưa bảo đảm, phù hợp…

Để đảm bảo an toàn PCCC tại các khu, cụm công nghiệp, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở; tổ chức huấn luyện, trang bị phương tiện đầy đủ cho lực lượng PCCC cơ sở; định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, bổ sung các phương tiện chữa cháy và nguồn nước chữa cháy, đảm bảo đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại chỗ nếu có tình huống cháy, nổ xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC trong các khu, cụm công nghiệp, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở nguy cơ cao về cháy nổ nằm trong khu công nghiệp mà không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC…

Trung tá Nguyễn Văn Mùi, Đội trưởng Đội Hướng dẫn và Kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ khẳng định, công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ không đạt hiệu quả nếu chỉ dựa vào lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp, mà rất cần sự vào cuộc, phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, ý thức trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp trong thực hiện các quy định về phòng chống cháy nổ nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững.      

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục