Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn SMS

- Công an tỉnh vừa có cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn SMS và khuyến cáo người dân cảnh giác, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo.

Công an thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) tuyên truyền pháp luật và cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn SMS cho nhân dân.

Người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng. Không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu kỹ thông tin để nắm chắc mục đích của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Đối tượng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#. Đây thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng. Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa, chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.

Kẻ xấu cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Các đối tượng sẽ nhắn tin lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành SIM 4G, 5G. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim "chính chủ" và truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online để chiếm đoạt tiền. 

Tin, ảnh: Công Vượng

Tin cùng chuyên mục