Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều sai phạm tại công ty tài chính

Tối 22-11, Công an tỉnh Quảng Nam thông tin chính thức về kết quả ban đầu cuộc kiểm tra và phát hiện nhiều hoạt động vi phạm pháp luật tại Công ty Tài chính TNHH một thành viên Mirae Asset và Công ty Luật TNHH một thành viên Legan A Plus.

Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra hành chính Công ty Mirae Asset.

Cụ thể, ngày 21-11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh và Công an thành phố Tam Kỳ kiểm tra hành chính Công ty Tài chính TNHH một thành viên Mirae Asset (viết tắt Công ty Mirae Asset) tại địa chỉ tầng 4, Tòa nhà Panko Plaza thuộc phường An Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và Công ty Luật TNHH một thành viên Legal A Plus (viết tắt Công ty TNHH Legal A Plus) tại địa chỉ số 280, Nguyễn Văn Trỗi, phường An Phú, thành phố Tam Kỳ.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trong thời gian qua, tình trạng người dân vay nợ của các công ty tài chính và người thân, bạn bè của người vay nợ thường xuyên bị gọi điện thoại đe dọa, quấy phá với tần suất cao nhằm thúc giục trả nợ vay.

Đặc biệt, nhiều trường hợp bị biên tập, cắt ghép chân dung, hình ảnh nhằm vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm gây tâm lý hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Mirae Asset không gắn bảng hiệu, không có người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật; bà Nguyễn Thị Xuân Đào, sinh năm 1990; trú xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình và bà Trần Thị Nàng Hương, sinh năm 1988; trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình là người quản lý cao nhất đã không xuất trình được giấy phép đăng ký địa điểm kinh doanh.

Tại đây, 76 người sử dụng điện thoại gọi điện, tư vấn cho người có nhu cầu vay tiền dưới sự điều hành, quản lý của Nguyễn Thị Xuân Đào và Trần Thị Nàng Hương. Qua làm việc với các đối tượng liên quan xác định Công ty Mirae Asset chi nhánh Quảng Nam chỉ thực hiện hoạt động phát triển cho vay đối với cá nhân; hoạt động liên lạc, thu hồi nợ do Công ty Mirae Asset tại thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Ngoài ra, qua kiểm tra, lực lượng Công an còn phát hiện nhân viên Công ty Mirae Asset chi nhánh Quảng Nam có hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người Việt Nam. Lực lượng Công an đã tiến hành thu giữ 9 máy tính để bàn, 8 máy tính xách tay các loại; 3 Ipad, 108 điện thoại di động các loại; hơn 5.000 trang tài liệu trích xuất có liên quan.

Cùng ngày, lực lượng Công an cũng đã kiểm tra hành chính Công ty Legal A Plus. Tại thời điểm kiểm tra, có tổng cộng 25 nhân viên đang làm việc trên các máy tính để bàn. Kết quả làm việc ban đầu xác định: Vũ Ngọc Hiếu, sinh năm 1996, trú tại phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam là nhân viên thu hồi nợ của công ty.


Cơ quan Công an tạm giữ đối tượng Vũ Ngọc Hiếu để điều tra hành vi vu khống.

Để phục vụ việc thu hồi nợ, Vũ Ngọc Hiếu đã sử dụng hình ảnh của nhiều cá nhân (không xin phép chủ sở hữu) và biên tập, lồng nội dung vu khống, không đúng sự thật nhằm khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người trên phạm vi toàn quốc.

Lực lượng Công an đã thực hiện Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi "Vu khống" đối với Vũ Ngọc Hiếu; tạm giữ 32 máy tính để bàn; 4 điện thoại di động các loại; hơn 100 trang dữ liệu trích xuất có liên quan đến các hành vi vi phạm.

Công an tỉnh Quảng Nam thông báo, những ai là bị hại liên quan liên hệ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam, số điện thoại: 0694.160129, để được hướng dẫn giải quyết.

Trước đó, ngày 4-11, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra Văn phòng Công ty Tài chính TNHH một thành viên Mirae Asset Việt Nam tại quận 4, hoạt động cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng và hoạt động thu hồi nợ. Quá trình điều tra, xác minh, công an đã xác định nhân viên công ty này sử dụng điện thoại, các tài khoản mạng xã hội gọi điện, nhắn tin, chửi bới, đe dọa hoặc cắt hình ảnh người vay tiền, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, thông báo truy tìm người trốn nợ, cảnh báo lừa đảo... để gửi cho khách hàng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay tiền qua mạng xã hội nhằm gây sức ép buộc người vay tiền trả nợ. Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với 13 người. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục