Không để mất tiền với chiêu lừa ''xóa lịch sử nợ xấu ngân hàng''

Ngày 26-5, Công an tỉnh Quảng Nam cảnh báo người dân cẩn trọng trước chiêu lừa mới về việc “chỉ cần bỏ vài triệu đồng là có thể xóa lịch sử nợ xấu với ngân hàng”.

Cụ thể, gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung xuất hiện nhiều quảng cáo về xóa nợ xấu, che nợ xấu, đánh vào tâm lý người dân đang có khoản nợ chậm trả tại ngân hàng, muốn đi vay tại các tổ chức tín dụng khác.


Quảng cáo xóa nợ xấu lan tràn trên mạng.

Đối tượng thông qua các nền tảng mạng xã hội tạo lập các nhóm, fanpage… quảng cáo về dịch vụ “xóa nợ xấu” tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) với lời mời chào “chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng là nợ xấu sẽ được xóa hoàn toàn và dễ dàng vay vốn hơn”; “sẽ xóa được nợ xấu, cam kết tạo được hồ sơ sạch với nội dung sẽ lo từ A-Z”. 

Khi bị hại đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu bị hại chuyển tiền phí dịch vụ. Sau khi bị hại chuyển tiền, đối tượng sẽ cắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền của bị hại. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam cảnh báo, không thể xóa nợ xấu tại CIC. Thông tin về lịch sử nợ xấu sẽ được lưu giữ trong thời gian tối đa 5 năm trên hệ thống.

Trên thực tế, không có một tổ chức, cá nhân nào có thể can thiệp được vào cơ sở dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam. CIC chỉ thực hiện điều chỉnh thông tin trên cơ sở đề nghị của các tổ chức tín dụng báo cáo thông tin. Khi yêu cầu chỉnh sửa thông tin, các tổ chức phải nêu rõ những nguyên nhân xảy ra sai sót và CIC thực hiện điều chỉnh dữ liệu theo quy trình chặt chẽ.


Cơ quan công an khuyến cáo, không thể can thiệp xóa nợ xấu trên CIC.

Như vậy, khi có nợ xấu ngân hàng, người dân tuyệt đối không nên tin vào những lời chào mời, giới thiệu các dịch vụ che nợ, xóa nợ xấu, bởi tất cả thông tin tín dụng liên quan đến một khách hàng sẽ được lưu trữ theo thời gian đúng quy định của pháp luật, không một đối tượng hay cơ quan nào có thể tùy tiện xóa đi được.

Khi cần tư vấn liên quan đến tài chính tín dụng, giải quyết các khiếu nại liên quan đến thông tin tín dụng của bản thân, người dân có thể liên hệ với đường đây nóng 1800 585 891 của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) trong giờ hành chính.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục