Phá đường dây làm giả căn cước công dân gắn chip tại Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 16/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa vừa triệt phá chuyên án đường dây làm giả giấy tờ, trong đó có căn cước công dân gắn chip điện tử. Đồng thời, bắt giữ 7 đối tượng liên quan.

Thu giữ căn cước công dân giả và nhiều loại giấy tờ giả.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 16 giờ ngày 14/12, trên đường Nguyễn Ái Quốc, lực lượng Công an thành phố Biên Hòa bắt giữ Hoàng Quốc Hưng (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Lam (28 tuổi), thu giữ 3 giấy phép lái xe, cùng nhiều giấy tờ khác được xác định là giả.

Từ lời khai của hai đối tượng trên, lực lượng chức năng đã đồng loạt khám xét 4 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Biên Hòa, tạm giữ 5 đối tượng liên quan.

Qua đó, thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, con dấu của cơ quan tổ chức phục vụ cho việc làm giấy tờ giả, cùng nhiều loại giấy tờ giả, như: bằng tốt nghiệp, sổ đỏ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, căn cước công dân gắn chip điện tử, giấy chứng minh công an nhân dân...

Bước đầu, các đối tượng khai nhận sử dụng tài khoản đăng trên các trang mạng xã hội để quảng cáo rao bán các loại giấy tờ giả với giá từ 1 đến 2 triệu đồng/giấy. Sau khi có người đặt sẽ lấy thông tin và gửi cho các nhóm đối tượng tại Thành phố Hồ Chí Minh làm với giá khoảng 400 nghìn đồng/giấy, rồi về giao cho khách hàng lấy tiền lời.

Mộc dấu và giấy chứng nhận Công an nhân dân giả được thu giữ trong quá trình khám xét.

Để đối phó với cơ quan công an, các đối tượng chỉ liên hệ với nhau bằng sim rác điện thoại hoặc bằng nhiều tài khoản trên mạng xã hội. Khi giao hàng các đối tượng không gặp mặt mà thông qua nhân viên Grap.

Theo Công an thành phố Biên Hòa, đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ giấy tờ giả với số lượng rất lớn. Ngoài hơn 100 giấy tờ giả các loại, lực lượng chức năng còn thu giữ sổ sách ghi chép hàng nghìn giấy tờ giả các loại đã được nhóm đối tượng tiêu thụ ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đặc biệt, các đối tượng áp dụng công nghệ thông tin cho việc làm giả Căn cước công dân. Tuy nhiên, chíp điện tử trên thẻ Căn cước lưu trữ những thông tin quan trọng của công dân thì các đối tượng không làm giả được.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã bắt giữ 7 đối tượng, gồm: Hoàng Quốc Hưng, Hoàng Ngọc Lam, Trần Nguyễn Minh Hoàng, Võ Văn Hùng, Lê Minh Trung, Nguyễn Tiến Trung và Thái Văn Thắng.

Đồng thời, đang truy xét hai đối tượng liên quan đến đường dây này là Bùi Thanh Phương, Lê Hồ Tường Vi và tiếp tục mở rộng chuyên án.

Theo Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục