Phạt tù đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng bán bitcoin

Ngày 1-3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trần Văn Luật (sinh năm 1993, ở Bắc Giang) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Luật là đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo công nghệ cao tinh vi, thông qua hình thức giả bán bitcoin (một loại tiền điện tử).

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, tháng 8-2019, do cần tiền tiêu và trả nợ nên Luật nghĩ ra mánh khóe lừa đảo bán bitcoin. Ban đầu, đối tượng quảng cáo rằng mình có nguồn tiền ảo bitcoin dồi dào, sẽ chiết khấu 7% đối với người mua. Với những giao dịch nhỏ lẻ, Luật chấp nhận mất 7% chiết khấu bằng cách tự bỏ tiền ra trả cho khách. Đến khi có khách mua số lượng lớn, Luật mới bắt đầu "ra tay".

Tháng 9-2019, anh V.A (sinh năm 1993) và anh N (sinh năm 1980, cùng trú tại thành phố Hồ Chí Minh) biết Luật là người bán bitcoin có chiết khấu 7%, nên đặt vấn đề mua số lượng lớn (40 bitcoin).

Luật hẹn hai người này ra một quán cà phê tại Hà Nội để giao dịch. Luật đã làm giả hình ảnh cho thấy mình đã chuyển 40 bitcoin vào ví điện tử của anh V.A. Sau khi hai nạn nhân chuyển số tiền hơn 5 tỷ đồng, Luật đưa ra hình ảnh giả mạo này.

Tuy nhiên, anh V.A chưa thấy tiền bitcoin về ví điện tử nên yêu cầu giữ Luật lại quán cà phê, đợi khi nào thấy tiền ảo vào ví thì mới đi. Sau khi Luật viện ra nhiều lý do, anh V.A và anh N yêu cầu Luật cung cấp mã giao dịch để kiểm chứng trên hệ thống, Luật nói phải về công ty ở tòa nhà The Pride (La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) thì mới lấy được mã giao dịch. Anh V.A và anh N đồng ý cùng Luật đi taxi đến tòa nhà The Pride. Lợi dụng lúc hai nạn nhân không chú ý, Luật đã bỏ chạy và trốn thẳng về thành phố Nam Định.

Tại đây, Luật lấy 5 tỷ đồng vừa lừa đảo được để tiêu xài.

Đến khi bị công an bắt ở Bắc Giang vài ngày sau đó, Luật chỉ còn chưa đến 100 triệu đồng. Bị cáo tiếp tục quanh co chối tội, nhiều lần thay đổi lời khai. Nhưng với những chứng cứ và lời khai đã khớp của nạn nhân và người có liên quan, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết luận đủ cơ sở để tuyên Trần Văn Luật phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án 15 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Luật.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục