Triệt xóa nhóm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giao dịch thương mại điện tử trở nên phổ biến, một nhóm đối tượng sử dụng công nghệ thực hiện trót lọt nhiều vụ chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng chục tỷ đồng đã bị Công an thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình bóc gỡ, triệt xóa thành công.

Chân dung nhóm đối tượng hack tài khoản, rửa tiền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ngày 24/2, làm việc với phóng viên Báo Nhân Dân, Thiếu tá Phan Minh Hoàng, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã đấu tranh bắt giữ 3 nhóm (gồm 13 đối tượng) thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.

Các đối tượng chiếm đoạt của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tính từ ngày 10/7/2021 đến ngày 20/11/2021, tổng số tiền chuyển vào tài khoản rửa tiền là 33 tỷ 60 triệu 805 nghìn 706 đồng.

Được biết, nhóm thứ nhất sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản do Hoàng Vũ Cường, sinh năm 2003, trú tại huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cầm đầu.

Nhóm này sử dụng thủ đoạn giả danh người mua hàng trên mạng xã hội, nhắn tin giả vờ đang ở nước ngoài đặt mua hàng cho người thân tại Việt Nam. Sau đó, gửi mã độc dưới dạng đường link và yêu cầu người bán nhấn vào đường dẫn theo hướng dẫn để nhận thanh toán tiền.

Khi bị hại thực hiện, các đối tượng chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập OTP, rồi sử dụng các thông tin này để chiếm đăng nhập vào tài khoản ngân hàng người bị hại và chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản vào tài khoản của nhóm rửa tiền. Chúng lập ra rất nhiều tài khoản ảo để rửa tiền, sau đó mới chuyển về tài khoản của nhóm đối tượng chiếm đoạt.

Công an thành phố Thái Bình cho biết thêm, nhóm đối tượng thứ hai là nhóm chuyên rửa tiền do Trần Hữu Hoàng Thiện, sinh năm 1996, trú tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) cầm đầu. 

Nhóm đối tượng thứ ba thực hiện hack tài khoản facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1999, trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cầm đầu.

Các đối tượng sử dụng tài khoản facebook gửi các đường link dưới dạng mã độc cho những người có trong danh sách bạn bè của họ. Khi những người này click vào đường link thì các đối tượng hack được tài khoản facebook của người dùng. Sau đó, “ung dung” nhắn tin cho người thân, hoặc bạn bè có trong danh sách để lừa chuyển tiền tới tài khoản ngân hàng do nhóm này chuẩn bị sẵn để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; rửa tiền”. Đồng thời, quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 13 đối tượng về các tội danh trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đang tiếp tục mở rộng vụ án và thu hồi tài sản.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục