Triệt phá đường dây làm giả bằng lái xe, bằng đại học

Ngày 10-11, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho biết, qua phối hợp với Công an tỉnh Nam Định và các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản với quy mô lớn.

Theo tài liệu điều tra, nhóm đối tượng quảng cáo, bán hàng chủ yếu trên mạng xã hội (Google, Facebook, Tiktok…). Khách hàng là những người cần bằng cấp và không cần thi cũng đỗ. Các đối tượng đưa ra cam kết phôi thật, bằng thật… để đánh vào tâm lý nhiều người không muốn bỏ thời gian đi học, thi nhưng vẫn có bằng thật.

Tiếp đó, các đối tượng thông qua hoạt động chuyển phát để vận chuyển giấy tờ giả đến cho khách hàng. Để đối phó với lực lượng chức năng và công ty chuyển phát, chúng thường không trực tiếp đi gửi hàng đến công ty chuyển phát mà thuê xe dịch vụ (xe ôm, Grab…). Chỉ trong khoảng 1 tháng qua, các đối tượng trong đường dây này đã sản xuất, bán và chuyển phát đến khách hàng thông qua dịch vụ bưu chính hơn 5.000 văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả (bằng đại học, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ hành nghề, giấy phép lái xe các loại, giấy khám sức khỏe…), thu số tiền bất chính hơn 2 tỷ đồng.

Sáng 10-11, tại tỉnh Nam Định, Ban chuyên án đã bắt quả tang Trần Văn Hạnh (sinh năm 1994; trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cùng Hoàng Văn Nguyện (sinh năm 2000; thường trú xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đang làm giả tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Tại hiện trường, lực lượng chứng năng đã thu giữ hàng trăm văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả và hàng nghìn phôi để sản xuất giấy tờ giả; 3 bộ máy vi tính; 2 máy in màu; 5 điện thoại thông minh và máy ép nhựa, 9 hộp mực in các loại màu, hàng nghìn tem, sổ sách ghi chép khách hàng...

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã triệu tập 2 đối tượng Nguyễn Trọng Tải (sinh năm 1989) và Nguyễn Văn Toàn (sinh năm 1989), cùng huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục