Phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng

- Thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh đã phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng", tham gia hiệu quả vào các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ và kinh nghiệm của mình, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Hội người cao tuổi phường An Tường (TP Tuyên Quang) trao đổi nội dung công tác Hội. 

Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Tứ Quận, Phạm Văn Thời cho biết: người cao tuổi xã Tứ Quận luôn phát huy tinh thần "Tuổi cao gương sáng", gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Năm 2022, với uy tín và tinh thần nêu gương, nhiều hội viên người cao tuổi trong xã đã tích cực tham gia vận động con cháu, nhân dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn xã, trong đó tiêu biểu có 16 hộ gia đình người cao tuổi thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận, đã hiến gần 5.000 m2 đất làm đường giao thông. Hội viên được cấp ủy, chính quyền và các cấp hội quan tâm chăm lo cả về vật chất và tinh thần. Hiện nay, quỹ chăm sóc người cao tuổi của xã đạt 15 triệu đồng/năm. Hội Người cao tuổi của xã đã thành lập được 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Đồng Cầu.

Cùng với đó, Hội đã chủ động phối hợp với Trạm Y tế xã, tổ chức tư vấn sức khỏe định kỳ và khám bệnh tại nhà cho những hội viên bị bệnh hiểm nghèo, tàn tật. Để tập trung chăm lo đời sống tinh thần cho những hội viên vùng còn khó khăn, Hội đã cử hội viên trực tiếp đến 3 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn của xã Tứ Quận là thôn Đồng Bài, thôn Đồng Trò và thôn Cây Nhãn để hướng dẫn, gây dựng CLB văn nghệ dưỡng sinh. Nhờ vậy, hiện nay phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn xã hoạt động sôi nổi, đều khắp tại 10/10 chi hội, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Đồng chí Đào Bình Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tứ Quận (Yên Sơn) cho biết: nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi dần có sự chuyển biến tích cực. Nhờ đó, tổ chức Hội người cao tuổi xã thêm phấn khởi, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa - thể thao, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB... 

Chủ tịch Hội NCT phường An Tường (TP Tuyên Quang) Dương Thị Hoa (người đứng bên phải) tham quan mô hình chăn nuôi ếch thương phẩm của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, tổ 14, phường An Tường (TP Tuyên Quang)

Ở thành phố Tuyên Quang, bà Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường An Tường được biết đến là một người "óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm", không chỉ làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội, bà còn luôn đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động hội ở cơ sở. Bà Hoa bảo: chỉ 9 tháng đầu năm 2023, Hội Người cao tuổi phường An Tường đã kết nạp mới được gần 200 hội viên, nâng tổng số hội viên người cao tuổi trên địa bàn phường lên trên 2.000 hội viên.

Phường An Tường hiện có 19 hội viên người cao tuổi làm kinh tế giỏi cấp cơ sở. Trong đó, có những hộ làm kinh tế giỏi tiêu biểu, có tổng doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên như hội viên Nguyễn Tiến Hưng, tổ 5; hội viên Phạm Văn Vỵ, tổ 6; hội viên Phạm Văn Hảo, tổ 8; hội viên Nguyễn Thị Hồng, tổ 14… Bên cạnh đó, trưởng dòng họ học tập, gia đình học tập cũng đều là người cao tuổi, đó đồng thời cũng là những tấm gương đi đầu trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, đô thị văn minh.

Bà Hà Thị Ngọ, Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt việc chăm lo và phát huy vai trò của người cao tuổi, hàng năm, Hội người cao tuổi tỉnh luôn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng thực hiện hiệu quả các chính sách đối với người cao tuổi; củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh; vận động các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ và kinh nghiệm của mình, phát huy vị thế, vai trò của người cao tuổi trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục