Phát huy vai trò Tuổi cao - gương sáng

- “Tuổi cao - gương sáng” là tên gọi của phong trào thi đua xuyên suốt trong hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) từ Trung ương hội đến cơ sở Hội. Trong năm qua, các cấp Hội, hội viên NCT trong tỉnh đã phát huy vai trò của mình, tham gia tích cực các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Bà Hà Thị Ngọ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 82.670 hội viên, chiếm 88,19% số NCT trên địa bàn. Song song với công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn quan tâm, làm tốt công tác chăm sóc NCT. Các cấp Hội NCT trong tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền các cấp, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức việc chúc thọ, mừng thọ theo quy định. 

Ban đại diện Hội NCT tỉnh còn chủ động phối hợp với các ngành, các cấp rà soát, nắm tình hình, điều chỉnh, bổ sung danh sách hội viên, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để đảm bảo tất cả người cao tuổi đều được quan tâm, chăm sóc. Theo đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần được chính quyền địa phương, Ban đại diện, Hội NCT các cấp đồng loạt tổ chức thực hiện trong Tháng hành động vì NCT, như gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, biểu diễn văn nghệ, thể thao; xóa nhà tạm, nhà dột nát; khám sức khỏe, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; phẫu thuật đục thủy tinh thể cho NCT.

Cán bộ, hội viên Người cao tuổi các huyện, thành phố tham gia giải bóng chuyền hơi.

Trong năm 2021, toàn tỉnh có hơn 47.760 NCT được khám sức khỏe định kỳ, lập sổ theo dõi hơn 54.480 NCT. Riêng quý 1-2022, có trên 33.000 NCT được khám sức khỏe  định kỳ; 100% NCT thuộc đối tượng hưởng chế độ chính sách, nghèo, cô đơn được ưu tiên khám, chữa bệnh miễn phí. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các cấp NCT quan tâm, đẩy mạnh. Đến nay, toàn tỉnh thành lập hơn 550 câu lạc bộ NCT thơ ca, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi NCT, 6 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau... thu hút trên 20.000 hội viên tham gia. 

Chủ tịch Hội NCT xã Thái Sơn (Hàm Yên) Kiều Lan Thiên cho biết: Hội NCT xã có 844 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Song song với việc tuyên truyền, vận động hội viên nêu gương sáng phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động địa phương, Hội NCT xã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích cho hội viên. Vào các ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm, các chi hội tổ chức giao lưu văn nghệ, bóng chuyền, tạo không khí thi đua sôi nổi. Hiện, Hội NCT xã đang tích cực thực hiện mô hình dân vận khéo bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca dân tộc Tày, thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau và mô hình xử lý rác thải nhựa… Qua các hoạt động đã thu hút nhiều hội viên tham gia, giúp NCT nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe.

Cùng với sự quan tâm, chia sẻ, động viên của gia đình và toàn xã hội, cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực phát huy vai trò trong tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 5.260 hội viên NCT làm công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cơ sở, 37.000 NCT vẫn trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo làm giàu chính đáng. 

Hội Người cao tuổi xã Lăng Can (Lâm Bình) ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, trong năm 2021, NCT toàn tỉnh đã hiến hơn 53.580 m2 đất cùng nhiều tài sản, ngày công lao động... làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, lắp đặt kênh mương. Ông Lục Văn Quế, thôn Ngầu 2, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) được biết đến là NCT gương mẫu hiến đất làm đường. Trong chương trình xây dựng đường ngõ xóm, liên thôn để xây dựng nông thôn mới năm 2021, gia đình ông đã hiến hơn 200 m đất vườn, đất ruộng cho thôn mở rộng các tuyến đường ngõ xóm, nội đồng thôn.

Theo ông Quế, cùng với các hoạt động sống vui, sống khỏe, có ích cho gia đình, xã hội, mỗi NCT cần nêu cao sự gương mẫu trong cuộc sống, sinh hoạt, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động thôn xóm như bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, lắp đặt kênh mương... Bởi vậy, khi thôn, xã có chương trình mở rộng đường, ông đã vận động vợ con đồng thuận hiến đất ngay. Đây cũng là hộ đi đầu trong việc hiến đất làm đường ở Ngầu 2. 

Với những đóng góp tích cực, NCT trên địa bàn tỉnh đã ngày càng khẳng định vị thế trong xã hội, trở thành chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền, thế hệ trẻ; là niềm tự hào, tin yêu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục