Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang làm việc với Đoàn công tác Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

Video không hợp lệ
- Sáng 7-9, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác hỗ trợ thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chương trình vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) triển khai trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang từ năm 2016 với tổng kinh phí được phân bổ trên 253 tỷ đồng. Chương trình có 3 hợp phần gồm: Cấp nước nông thôn và Vệ sinh nông thôn; Nâng cao năng lực truyền thông, giám sát và đánh giá Chương trình.

Về cấp nước nông thôn, theo kế hoạch đầu tư xây dựng 27 cụm công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn, phục vụ cấp nước cho 12.900 đấu nối. Đến nay toàn tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 21 cụm công trình, phục vụ cấp nước cho 11.900/12.900 đấu nối, đạt 92,6% kế hoạch. Dự kiến tổng đấu nối đạt được đến hết năm 2022 là 15.772/12.900, đạt 122,3% kế hoạch. Chương trình cũng đã xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 154 công trình cấp nước và vệ sinh cho 114 trường học trên địa bàn tỉnh (đạt 100% kế hoạch).

 Về vệ sinh nông thôn, đến nay, đã hỗ trợ đầu tư xây dựng 7.763/6.600 nhà tiêu cho các hộ gia đình; thực hiện đầu tư xây dựng 42/42 công trình cấp nước và vệ sinh các trạm y tế.

Trong quá trình vận hành cấp nước sinh hoạt, hàng năm UBND tỉnh đã bố trí kinh phí cấp bù giá nước cho các công trình. Các công trình đều đang hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân. Các đơn vị đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho nhân viên y tế cơ sở và người dân về công tác vệ sinh; vận động các hộ xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; cung cấp kiến thức vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng nhằm phòng ngừa dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại liên quan đến thực hiện và triển khai chương trình như: giải ngân nguồn vốn; sự phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan; công tác quản lý công trình cấp nước; công tác hỗ trợ nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang khẳng định: Chương trình đảm bảo đúng mục tiêu nhằm cải thiện hành vi vệ sinh, tăng cường tiếp cận bền vững nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các ngành chức năng, UBND các huyện bám sát kế hoạch năm 2022; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình; đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả, phấn đấu đến hết năm 2022 cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Hiện nay nhu cầu xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn tỉnh là rất lớn, mong muốn Ngân hàng Thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm xem xét hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cho tỉnh.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục