Phòng ngừa sai phạm

- Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên, chọn được 30 cán bộ là người có chức vụ, quyền hạn tại 7 bộ, ngành, tổng công ty nhà nước để thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập (TNTS) năm 2022 theo thẩm quyền. Nội dung xác minh tập trung vào hai vấn đề: Tính trung thực, rõ ràng, đầy đủ của bản kê khai và tính trung thực trong bản giải trình về nguồn gốc của TSTN tăng thêm.

Đây là việc làm theo kế hoạch đã ban hành trước đó của TTCP, có sự tham gia của đại diện UBKT Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các đơn vị liên quan dự bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh theo quy định của Luật PCTN.

Nhìn vào kết quả bốc thăm, đã có người băn khoăn vì sao không có người đứng đầu nào trong lần bốc thăm để xác minh tài sản. Trả lời băn khoăn này, một lãnh đạo TTCP giải thích: Đây là lần đầu tiên cả nước tổ chức thi hành quy định về xác minh TSTN theo Luật PCTN 2018. Trong khi số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý cần kiểm soát TSTN ở các bộ là rất lớn trong khi nhân lực để thực hiện xác minh cũng chưa đủ đáp ứng, cùng với đó thời gian từ nay đến cuối năm không còn bao nhiêu nên TTCP đã báo cáo, tham mưu và được cấp có thẩm quyền chấp thuận bước đầu như vậy.

Mặt khác, theo Quyết định 56-QĐ/TW về Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát TSTN do Bộ Chính trị mới ban hành tháng 2/2022, cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có Bộ trưởng, Thứ trưởng và tương đương ở các bộ, cơ quan ngang bộ là do Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát TSTN, chứ không thuộc thẩm quyền của TTCP.

Được biết, việc xác minh sẽ tiến hành trong tháng 11 và 12 tới. Những băn khoăn cũng đã được giải đáp. Nhân dân mong muốn kết luận xác minh tài sản, thu nhập sẽ được công khai theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng; cùng với đó là các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các vi phạm. Đồng thời, mong công việc này được tiến hành thường xuyên hơn, diện rộng hơn, đặc biệt với những người đứng đầu; để vừa răn đe, vừa kịp thời phòng ngừa sai phạm.                  

   Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục