Bước nhảy hạnh phúc

- Khi âm nhạc, tiếng hát vang lên rộn ràng cũng là lúc những bước nhảy gõ đều đặn, nhịp nhàng và niềm vui được lan tỏa. Những bước nhảy không chỉ kết nối những đam mê chung, “chữa lành” những tổn thương trong tâm hồn và thể chất của mỗi người, mà còn để góp phần xây dựng một cuộc sống lành mạnh, một xã hội hạnh phúc.

Nở rộ phong trào nhảy dân vũ, khiêu vũ

Mỗi tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần, tại sân khấu tròn thuộc khuôn viên hồ công viên Tân Quang, phố đi bộ của thành phố lại rộn ràng tiếng nhạc với những bước nhảy vui nhộn. Cứ luân phiên từng tuần, Hội LHPN các xã, phường đứng ra tổ chức cho các CLB, các nhóm nhảy phối hợp biểu diễn. Các chị em hồ hởi, xúng xính trong các bộ váy, áo quần rực rỡ sắc màu, tự tin, duyên dáng bước lên sân khấu.

Hòa mình vào các giai điệu âm nhạc, các chị thực hiện nhuần nhuyễn các động tác tiến, lùi, xoay chân, vẫy tay, đánh hông khiến cho ai nấy đều phải trầm trồ thán phục. Gác lại với công việc mưu sinh “đầu tắt mặt tối” lúc ban ngày, lúc này, các chị “tỏa sáng” như những vũ công chuyên nghiệp. Những chuyển động cơ thể của các mẹ, các cô 50-60 tuổi cứ uyển chuyển, nhịp nhàng đầy quyến rũ, khỏe khoắn, dẻo dai, tràn đầy năng lượng.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) dân vũ Tường Vy tím (phường Tân Quang) Vũ Thu Hằng cho biết, CLB được thành lập cách đây hơn 2 năm. Lúc mới thành lập, do có dịch Covid-19 nên không hoạt động được nhiều, chỉ có 8 thành viên tham gia. Đến nay, CLB đã có 15 thành viên, cao tuổi nhất 60 tuổi, trẻ nhất 40 tuổi. Hầu hết các chị đều làm nghề kinh doanh, buôn bán nhưng lại có chung niềm đam mê nhảy, múa nên tập hợp lại để sinh hoạt.

 CLB dân vũ Tường Vy tím (phường Tân Quang) tham gia nhảy dân vũ tại phố đi bộ thành phố Tuyên Quang.

Vào buổi tối tất cả các ngày trong tuần, các chị lại có mặt tại khuôn viên quảng trường Nguyễn Tất Thành để cùng nhau tập luyện. CLB đã tập luyện được khoảng 40 bài nhảy ở đa dạng các thể loại như: Zumba, livedance, cha cha cha, múa truyền thống với nhiều chủ đề... Các chị thường xuyên tham gia giao lưu, biểu diễn tại phố đi bộ và các chương trình văn nghệ do Hội LHPN phường tổ chức.

Phong trào dân vũ, khiêu vũ ở huyện Yên Sơn cũng sôi nổi từ năm 2019. Có thể nói, khởi xưởng cho phong trào này là chị Vũ Thị Toan, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Yên Sơn, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Tứ Quận. Để khích lệ chị em tập luyện thể thao, nhảy ngay tại nhà để rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi Covid-19, chị Toan tự phát trực tiếp trên facebook và hướng dẫn cho mọi người các bài nhảy và tổ chức thi nhảy oline. Mỗi buổi phát trực tiếp thu hút khá đông chị em theo dõi.

Chị Toan chia sẻ, ban đầu nhóm có tên là nhóm nhảy Covid nhưng nay đổi tên là nhóm Vạn Hoa. Chị Toan trực tiếp phụ trách nhóm Vạn Hoa; trực tiếp tham gia và quản lý đội Hoa Bàng vuông, với 20 thành viên là các chị em xã Tứ Quận tham gia. Hàng năm, nhóm và Đội của chị đều tham gia vào các hoạt động rất thiết thực do nhóm tự tổ chức hoặc do UBND huyện Yên Sơn tổ chức. Nhóm còn tham gia các chương trình giao lưu nhảy dân vũ với các đội ở huyện Sơn Dương, Hàm Yên và thành phố Tuyên Quang hoặc lồng ghép tham gia trong các chương trình từ thiện nhân đạo. Nhờ đó, đến nay nhóm Vạn Hoa đã thu hút được gần 2.000 thành viên tham gia, là các chị em sinh sống ở huyện Yên Sơn và các huyện, thành phố trong tỉnh. 

Niềm vui và hạnh phúc toát lên trên từng bước nhảy và gương mặt của chị em.

Thêm sức khỏe, thêm hạnh phúc

Hơn 60 tuổi nhưng chị Dương Thị Việt Hương, Chủ nhiệm CLB Hoa Hướng Dương, tổ 2, phường Nông Tiến vẫn còn nhanh nhẹn và có dáng vóc rất gọn gàng. Chị cho biết, CLB có 20 thành viên, bắt đầu hoạt động từ tháng 5-2022. Đến nay, hoạt động của CLB được duy trì đều đặn, đông đủ vào mỗi buổi tối tại nhà văn hóa tổ từ 19h30 - 21h30 và buổi sáng từ 5h15 – 6h15, kể cả những ngày mưa. Hầu hết các chị đều từ 50 tuổi trở lên nhưng tham gia với tinh thần tự nguyện và nhiệt tình, tích cực kết nối đam mê.

Mặc dù mỗi người một công việc, ngành nghề khác nhau và hầu hết đều đã có những bệnh về cơ, xương khớp nhưng khi tham gia vào CLB, các chị tập luyện chăm chỉ, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt, các chị em đi tập luyện dân vũ được các phu quân rất ủng hộ và tạo điều kiện. Nhiều khi CLB đi giao lưu, biểu diễn với các CLB khác ở các xã, các huyện xa còn được các phu quân lái ô tô đưa đi. Tình cảm vợ chồng, tình làng, nghĩa xóm càng thêm quấn quýt, gắn bó.

Ở CLB Khiêu vũ thể thao tỉnh có khá nhiều đôi nhảy vợ chồng tham gia. Vợ chồng bà Nguyễn Thị Vinh và ông Trịnh Tiến Hiển đã tham gia khiêu vũ được hơn chục năm. Năm nay bà Vinh đã ngoài 60 tuổi, còn ông Hiển đã ngoài 70 tuổi, hai vợ chồng bà Bà cho biết: “Hai vợ chồng thích nhảy bởi môn thể thao này mang đến sự hứng khởi, cơ thể khỏe khắn và tâm hồn lúc nào cũng trẻ trung.

Đội nhảy hoa Bàng vuông của xã Tứ Quận (Yên Sơn) tham gia giao lưu nhảy dân vũ tại thành phố Tuyên Quang.

Trước đây, bà từng 2 lần bị tai biến, ông cũng có khi đau mỏi nhưng hơn chục năm tập luyện khiêu vũ thường xuyên, sức khỏe của vợ chồng ông bà được cải thiện nhiều, cơ thể dẻo dai, săn chắc hơn. Ở độ tuổi này, nhiều người hay mắc các bệnh tiền đình, xương khớp... nhưng vợ chồng bà đều ổn".

Tối nào CLB dân vũ Ban Mai, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cùng tập luyện. Thỉnh thoảng CLB tham gia biểu diễn trong các chương trình giao lưu khiêu vũ, dân vũ tại phố đi bộ của huyện. Bà Nguyễn Thị Vinh, 73 tuổi, người cao tuổi nhất ở CLB dẫn vũ Ban Mai cho biết, càng nhảy, bà càng cảm nhận được những lợi ích tích cực của bộ môn này mang lại. Lúc đầu mới tập thì có thể sẽ bị đau, mỏi cơ, sẽ thấy khó nhưng nếu tập kiên trì, thuần thục rồi, người nhảy sẽ rất ham thích. Lúc nhảy, các giác quan của ta đều hoạt động.

Lắng nghe các điệu nhạc, tinh thần sẽ thấy thư giãn, vui vẻ. Trí não phải hoạt động để ghi nhớ các bước nhảy...  Không chỉ giúp cho người tập được rèn luyện thể chất và tinh thần, nhảy múa giúp ta có thêm những người bạn mới, chia sẻ kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết... Từ đó, giúp bà và 34 thành viên nữ trong CLB đều cảm thấy hạnh phúc khi được nhảy và nhảy múa để có thêm sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm sóc gia đình, hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội và phát triển kinh tế gia đình.

Xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Việc phát triển phong trào dân vũ, khiêu vũ chính là minh chứng cho điều đó và càng khẳng định việc rèn luyện thể thao, trong đó có bộ môn khiêu vũ, dân vũ đã góp phần nâng cao sức khỏe và niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục