Để mùa đông ấm

- Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Đông về, bước chân tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lại rong ruổi khắp mọi miền quê để mang những phần quà ý nghĩa trao tặng trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những chiếc áo ấm, chiếc chăn bông còn thơm mùi vải hay mỗi phần quà nhỏ nặng nghĩa tình đã góp phần xua tan giá lạnh mùa Đông và lan tỏa hơi ấm tình người.

 

Hành trình ý nghĩa

Không có lời nào có thể diễn tả được niềm vui của các em học sinh khi được nhận những phần quà tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023 do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tại trường Tiểu học Phúc Sơn (Lâm Bình).

Các em nhỏ tại xã Phúc Sơn (Lâm Bình) được tặng những chiếc áo ấm  trong Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023.

Hơn 500 em học sinh tại xã Phúc Sơn đã được trao tặng áo ấm, đồ dùng học tập, gạo và được cắt tóc miễn phí... Em Đặng Quỳnh Anh, học sinh lớp 8, trường PTDTBT THCS Phúc Sơn chia sẻ, nhận được sự yêu thương của các anh chị trong đoàn tình nguyện, bản thân em cũng như các bạn được nhận quà đã rất vui và hạnh phúc. Phần quà ý nghĩa khi đông về không chỉ mang lại sự ấm áp giữa mùa đông lạnh giá của miền núi mà còn mang ý nghĩa tinh thần đối với chúng em. Những món quà là động lực và ý chí giúp mỗi chúng em phấn đấu học tập và rèn luyện bản thân thật tốt để xứng đáng với sự quan tâm của tất cả mọi người.

Ngoài sự quan tâm dành cho các em học sinh, thanh niên Tuyên Quang cũng đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây dựng cầu; xây dựng nhà 26-3; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID...

Người dân 2 thôn Bình Thể, Tông Trang chưa có niềm vui nào vui hơn thế khi cây cầu Bình Thể được khánh thành hỗ trợ đi lại cho trên 200 hộ dân. Trước đây người dân hai thôn phải di chuyển bằng cây cầu tạm vượt qua suối. Với sự kết nối của Tỉnh đoàn Tuyên Quang, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã quyết định đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng cây cầu phục vụ đi lại của nhân dân và các em học sinh. Anh Ma Văn Thắng, Trưởng thôn Tông Trang cho biết, cây cầu được xây dựng với chiều dài 24m, rộng 3,5m, kết cấu dầm thép, mặt cầu bê tông, móng nông bắc qua suối Cổ Linh với tải trọng 7 tấn được đưa vào sử dụng đã nối dài niềm vui, nối dài ước mơ về một tương lai hạnh phúc, đủ đầy cho người dân nơi đây.   

Huyện đoàn Chiêm Hóa phối hợp tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Trung Hà (Chiêm Hóa).

Đoàn kết, tạo sức mạnh

Hưởng ứng Chiến dịch tình nguyện mùa Đông, những ngày này, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều phần việc thể hiện sự quan tâm, sẻ chia đến với những hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn Sơn Dương đã tổ chức ra quân và thực hiện các hoạt động như: hỗ trợ xây dựng 350 m đường bê tông nông thôn tại thôn Tân An, xã Đông Thọ; trao tặng 20 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Tân An; trao tặng 36 bộ chăn ấm, 15 màn chụp cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của xã Đông Thọ với tổng trị giá 66 triệu đồng.

Chị Trần Thị Hoàn, Bí thư Huyện đoàn Sơn Dương cho biết, trong Chiến dịch mùa Đông năm 2022 và Xuân tình nguyện năm 2023,   tuổi trẻ huyện Sơn Dương sẽ thực hiện nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng như: vận động, quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; quần áo, chăn ấm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập hỗ trợ hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây mới nhà nhân ái, sửa chữa nhà, thăm tặng quà cho các hộ dân khó khăn; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”, đảm nhận xây dựng các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch đường quê nông thôn mới”...

Huyện đoàn Sơn Dương hỗ trợ tháo dỡ nhà tạm xây nhà mới cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lang Quán.

Ở cấp cơ sở, các đơn vị Đoàn, Hội, câu lạc bộ, nhóm tình nguyện đã và đang sôi nổi với nhiều hoạt động hưởng ứng. Anh Bùi Quang Cảnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Xanh cùng với thành viên trong câu lạc bộ vận động các mạnh thường quân ủng hộ tặng hơn 200 áo ấm cho các em học sinh tại điểm trường Đèo Hoa, xã Chân Sơn (Yên Sơn) trị giá trên 35 triệu đồng. Anh Cảnh chia sẻ, được đồng hành trong các chương trình thiện nguyện đã giúp anh và các thành viên trong câu lạc bộ lan tỏa được những giá trị yêu thương, kết nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến những nơi còn nhiều khó khăn. Những ấm áp, yêu thương được lan tỏa sẽ giúp các em nhỏ, người có hoàn cảnh khó khăn ấm áp hơn trong những ngày đông lạnh giá.

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện năm nay được bắt đầu từ tháng 11-2022 đến tháng 2-2023. Các hoạt động chú trọng vào việc hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng ảnh hưởng bởi thiên tai, rét đậm, rét hại... góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Thông qua các chương trình cụ thể như: Đông ấm cho em; chia sẻ cùng nhà nông; vì sức khỏe cộng đồng; vì đàn em thân yêu; Xuân biên giới - Tết hải đảo, các hoạt động an sinh xã hội khác tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa phương...

Những việc làm cụ thể, ý nghĩa đã trao gửi yêu thương của tuổi trẻ Tuyên Quang đến với những nơi còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những hỗ trợ kịp thời ấy, sẽ giúp người dân, các em nhỏ có một cái Tết đủ đầy, đón một năm an lành và nhiều niềm vui.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục