Khơi dậy tinh thần đoàn kết

- Hơn một năm qua, mỗi cán bộ Mặt trận Tổ quốc của huyện Sơn Dương luôn là một “chiến sỹ” thầm lặng trong cuộc chiến với Covid-19, họ đang hàng ngày triển khai nhiều hoạt động tích cực; tuyên truyền chủ trương, quy định, biện pháp phòng, chống dịch, tố giác tội phạm, không chấp hành nghiêm cách ly, kêu gọi quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ... Kịp thời, chung sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong tình hình mới.

Những người vác tù và hàng tổng

Đã mấy tháng nay khi dịch Covid-19 bùng phát, âm thanh quen thuộc được phát ra từ tiếng loa tại nhà văn hóa tổ dân phố Tân Bắc do ông Đặng Văn Chiêu, 77 tuổi, Trưởng Ban công tác Mặt trận của tổ phát theo khung giờ “vàng”, một ngày 3 lượt đều đặn để tuyên truyền nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Dù tuổi đã ngoài ngũ tuần nhưng ông vẫn rất chịu khó nắm bắt công nghệ để đa dạng phương thức tuyên truyền, cầu nối với các mạnh thường quân nhà hảo tâm hỗ trợ Quỹ vắc-xin được 15,9 triệu đồng; ủng hộ cho đồng bào miền Nam trên 13 triệu đồng; tặng 60 kg gạo, trên 300 kg rau quả nhu yếu phẩm cho Hà Nội. Đặc biệt, tổ dân phố có 5 hộ cách ly tại nhà, nhưng với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau, ông đứng ra kêu gọi, vận động bà con trong tổ ủng hộ trao tặng 3 thùng mỳ tôm và 20kg gạo cho hộ anh Đặng Thành, là một trong 5 hộ cách ly có hoàn cảnh khó khăn giúp gia đình anh yên tâm.

/media/images/2021/11/img_20211114205759.jpg

Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Tân Bắc, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt hơn ngay trong ngày 17-11, huyện Sơn Dương 4 ca dương tính có liên quan đến ổ dịch ở Lâm Bình và 1 ca ở phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang). Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện đã họp tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Giao nhiệm vụ cho từng thành viên chủ động các phương án đón nhận công dân, bố trí lực lượng theo dõi sức khỏe, tổ chức các bước kiểm tra y tế theo quy trình, cũng như đảm bảo các phương án về sinh hoạt, an ninh, an toàn cho công dân tại khu cách ly. Đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho nhân dân trên địa bàn, không hoang mang, lo lắng góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. MTTQ các cấp đã nhanh chóng cùng chính quyền và các đoàn thể các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai rà soát tất cả các đối tượng tiêm chủng, yêu cầu nắm chắc số liệu các đối tượng cần tiêm, đã tiêm, số đối tượng không có mặt tại địa phương, số lượng đăng ký để có phương án triển khai tiêm vắc xin phù hợp. Hiện nay, toàn huyện có 89.899 người đã được tiêm vắc-xin Covid-19, đạt 70,14%. Trong đó số người được tiêm 1 mũi là 77.049 người và 12.850 người được tiêm 2 mũi với tổng số 102.749 liều vắc-xin đã tiêm. 

Hơn 18 giờ tối, ông Đỗ Xuân Tuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Nam, mới trở về cơ quan sau buổi tuyên truyền phòng dịch tại các thôn trên địa bàn xã. Từ khi dịch bùng phát, ông đã tạm giao toàn bộ việc nhà cho vợ, tập trung vào cùng cơ quan theo phương án “3 cùng”. Ông kiêm nhiệm nhiều vai trò như truy vết F0; khai báo y tế trên điện thoại, quét mã QR, tiếp nhận ủng hộ rau củ bà con ủng hộ cho đồng bào miền Nam, Hà Nội, Lâm Bình... 

Ngoài vai trò của một “thủ lĩnh” Mặt trận, ông còn là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 xã,    phụ trách 2.500 hộ với trên 10.000 nhân khẩu, tại 23 thôn. Xã có một chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh và 2 chốt của xã tại thôn Thác Nóng và Nam Hiên. Ông luôn phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận các thôn, đảm bảo công tác tuyên truyền đến từng gia đình, người dân. 

Nhân dân thôn Gia Cát, xã Phú Lương (Sơn Dương) ủng hộ nhu yếu phẩm cho huyện Lâm Bình.

Hợp sức cùng tuyến đầu

Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ huyện đẩy mạnh tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Đồng chí Hà Đình Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, với vai trò là cầu nối tiếp nhận mọi sự ủng hộ, quyên góp của các tập thể, cá nhân, đến nay Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan và nhân dân trong và ngoài huyện với số tiền gần 1,3 tỷ đồng cho Quỹ vắc - xin phòng dịch; ủng hộ nhu yếu phẩm cho nhân dân Hà Nội 90.254 kg gạo, trên 4.200 kg mỳ gạo và mỳ tôm, 2.227 kg lạc, trên 43.000 kg rau củ quả các loại; trên 72 tấn nông sản ủng hộ cho tỉnh Hà Giang và Phú Thọ... Đây là số nông sản, nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng do nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện quyên góp, ủng hộ.

Không chỉ vậy tại các khu cách ly của huyện, các chốt kiểm soát dịch bệnh đều được cơ quan, ban, ngành cùng chung tay ủng hộ nhu yếu phẩm. Điển hình như  Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xã Minh Thanh đã đến thăm, tặng nhu yếu phẩm khu cách ly tập trung tại Trường PTDT Nội trú AKT Sơn Dương gồm 742 kg gạo, 100 kg bí xanh, 50 kg bí đỏ, 26 thùng mỳ ăn liền, 200 quả trứng gà, 43 kg rau xanh…

Gia đình chị Nguyễn Thị Duyên, thôn Đồn Hang, xã Vân Sơn đã dành dụm tiền tiết kiệm và ủng hộ số tiền 4 triệu đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của xã. Hành động cao đẹp của chị không chỉ góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh mà còn lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, nhân lên niềm tin yêu cuộc sống.

Rất nhiều các tổ chức doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện mặc dù còn gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19, song vẫn hết lòng chia sẻ, đóng góp cùng huyện, tỉnh chống dịch. Đơn cử như Công ty TNHH Hữu Thắng, thôn Cầu Bâm, xã Sơn Nam ủng hộ Quỹ vắc - xin 20 triệu đồng. Anh Thắng, Giám đốc Công ty hy vọng, hành động ý nghĩa thiết thực của công ty sẽ nhanh chóng được lan tỏa để có thêm nhiều tấm lòng ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, những cán bộ MTTQ huyện Sơn Dương đã và đang góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quyết tâm vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Ghi chép: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục