Nét mới Kiên Đài

- “Trước kia vận động bà con trồng dưa khó lắm. Không nhà ai dám làm. Mà có làm cũng không hiệu quả do chăm bón không đúng kỹ thuật. Nhưng giờ khác rồi. Không cần vận động, bà con tự chủ động đăng ký. Nhà này làm được chia sẻ nhà kia. Giờ, nhà nhà đua nhau làm. Phấn khởi lắm...!” - Đó là lời chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) Ma Văn Tôn khi nói về những đổi mới ở xã nhà.

Xã trồng dưa nhiều nhất nhì huyện

Khi đến xã Kiên Đài, điều ấn tượng nhất đối với chúng tôi là những ruộng dưa tốt tươi, bạt ngàn trải dài tít tắp từ đầu làng đến cuối xã. Chị Ma Thị Yêu, cán bộ địa chính xã Kiên Đài, dẫn đường cho chúng tôi vui vẻ giới thiệu: theo số liệu thống kê, Kiên Đài có diện tích trồng dưa liên kết cao nhất nhì huyện, tổng gần 18 ha. Vụ đông năm nay, hầu hết diện tích đất ruộng đều được bà con trồng dưa, chỉ số ít diện tích đất khô cạn hoặc chằm không trồng mới bỏ lại. Năm nay, dưa được giá, bà con phấn khởi lắm.

Niềm vui của người nông dân khi dưa được giá.

Theo chân chị Yêu, chúng tôi đến cánh đồng dưa thôn Làng Thẳm. Những ruộng dưa xanh rì đang vươn mình tràn trề sức sống để đón những tia nắng ấm áp. Cây nào dây nấy lúc lỉu quả đương độ xuân thì. Dưới những ruộng dưa, những người nông dân vừa cần mẫn tưới táp, vừa trò chuyện rôm rả bàn luận giá dưa lên xuống hôm nay.

Bà Ma Thị Dương, người dân thôn Làng Thẳm, chia sẻ: Vụ này là vụ thứ 2 gia đình bà trồng dưa chuột liên kết. Vụ đầu tiên, gia đình bà trồng có 800 m2, trừ hết chi phí thu lãi 30 triệu đồng. “Thấy người ta trồng dưa, chi phí bỏ ra ít, mà thu lãi cao, tôi cũng mạnh dạn làm theo. Vụ trước làm lãi, vụ này tôi trồng tăng lên 2.000 m2. Ruộng dưa gia đình tôi bắt đầu cho thu hoạch quả được 2, 3 ngày hôm nay. Do mới được thu quả, nên mỗi ngày tôi chỉ hái được dăm chục cân. Mỗi cân bán giá từ 10 đến 13 nghìn đồng. Tổng 3 ngày hái thu cũng ngót một triệu đồng”.

Đang trò chuyện, bà Ma Thị Vân cùng thôn đứng ruộng dưa kế bên vọng sang khoe với đoàn: “Năm nay dưa được giá, vui lắm các cô ạ. Những thửa ruộng này trước đây chỉ trồng ngô nuôi trâu, nuôi gà, có bao giờ bán được tiền đâu. Giờ trồng dưa kiếm được nhiều tiền, chúng tôi ham lắm”. Đây là vụ thứ 5 bà Vân tham gia trồng dưa liên kết. Mỗi vụ, bà trồng từ 200 đến 500 m2, sau khi trừ hết chi phí, bà được “đút” túi kha khá.

Bà Dương, bà Vân cũng như bao người nông dân khác trên địa bàn Kiên Đài đã và đang có những thay đổi tích cực. Xã từ một địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, sản xuất nông nghiệp chủ yếu tự cung tự cấp, nay đã vươn lên bứt phá chuyển sang sản xuất hàng hóa.

Đổi mới nếp nghĩ cách làm

Đồng chí Ma Văn Tôn, Chủ tịch UBND xã Kiên Đài chia sẻ: sau một năm về đích xã nông thôn mới, cái thay đổi lớn nhất của xã chính là nhận thức người dân. Minh chứng rõ nét từ việc vận động nhân dân trồng cây dưa chuột. Bắt đầu từ vụ đông năm 2021, xã Kiên Đài thực hiện liên kết trồng dưa với Hợp tác xã Chăn nuôi và Sản xuất giống gia cầm Minh Tâm (Sơn Dương). UBND xã đã ban hành kế hoạch phát triển vùng dưa chuột hàng hoá. Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con kỹ thuật, ngày công, cán bộ, đảng viên trong xã đều nêu gương trồng dưa chuột. Dẫu đã rất nỗ lực nhưng toàn xã năm đó mới trồng được 3 ha, với trên 30 hộ tham gia. Nhưng đến năm 2022, bà con thay đổi nhận thức chủ động đăng ký trồng, tổng diện tích gần 18 ha ở 8 thôn với gần 200 hộ tham gia.

Anh Ma Phúc Viện, thôn Khun Vìn thực hiện mô hình liên kết chăn nuôi bò vỗ béo.

Ngoài cây dưa chuột, người dân xã Kiên Đài tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế mới, như chăn nuôi trâu, bò vỗ béo... Các mô hình không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thay đổi tư duy của nông dân từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang sản xuất hàng hóa. Gia đình anh Ma Phúc Viện, thôn Khun Vìn, xã Kiên Đài có 12 con bò chăn nuôi theo hình thức vỗ béo. Quy mô số lượng đàn bò nâng lên hằng năm bởi anh Viện rất yên tâm khi liên kết với HTX Chăn nuôi Tiến Thành. Anh Viện chia sẻ: “Lợi ích khi chăn nuôi theo chuỗi liên kết là giảm chi phí tới mức thấp nhất, giá cả ổn định, không lo đầu ra. Không chỉ ổn định về giá cả, gia đình tôi còn có thêm nguồn thu nhập từ phụ phẩm chất thải”.

Kiên Đài hôm nay như khoác lên mình tấm áo mới với những cánh đồng dưa chuột xanh ngắt, những con đường bê tông trải dài tít tắp… Tất cả minh chứng cho sức sống mới, bước chuyển mình đi lên của một vùng quê đang hòa nhịp với sự phát triển. Với những chủ trương, bước đi phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin rằng, tương lai không xa, Kiên Đài sẽ hoàn toàn đổi mới.

Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục