Tìm về ánh sáng…

- “Từ bỏ cờ bạc, tập trung phát triển kinh tế gia đình chính là tìm về ánh sáng. Cuộc đời tôi đã bước sang trang mới, thoát khỏi những tháng ngày u ám sa đọa, mắc vào vòng lao lý”. Đó là những chia sẻ của anh Trần Văn Hệ, dân tộc Dao, ở thôn 4 Việt Thành, xã Tân Thành (Hàm Yên), điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2022 vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

Một thời lầm lỡ

Trong căn nhà xây kiên cố giữa vườn cây trái xanh mướt, vừa nhấp ngụm chè ấm, anh Trần Văn Hệ cởi mở: “Nhắc lại quá khứ, mình thấy xấu hổ lắm. Không biết lắng nghe những lời từ người tốt, mình cứ trượt mãi theo cờ bạc thôi. Bao của nả đổ vào đỏ đen...". Mắt anh Hệ hoe đỏ khi tự thấy tội lỗi của mình.

Anh Trần Văn Hệ duy trì nuôi từ 5-7 con trâu thịt.

Anh Hệ bảo, chả biết con "ma" bạc nó thế nào mà ham lắm, có khi thâu đêm được vài đồng mà lại thấy thích thú. Đa số chơi bạc đều thua, mỗi lần như vậy càng thêm cay cú, “muốn giật lại những gì đã mất". Lúc đó, anh tìm mọi cách vay mượn, có khi chạy về lấy tiền nhà đi “chiến” tiếp chỉ mong gỡ gạc. Có canh bạc, anh “nướng” hết vài triệu, đến cả chục triệu đồng là vốn liếng tích góp bao năm trời. 

Chị Nguyễn Thị Mùi (vợ anh Hệ) cho rằng, anh ấy là người hiền lành, rất yêu thương vợ con, chăm chỉ làm ăn nhưng chả hiểu sao lại đâm đầu vào cờ bạc. Chị đẫm nước mắt bao năm, khuyên giải, anh cũng dần nhận ra rằng, "cờ bạc là bác thằng bần". Nhưng khổ nỗi, ở thôn lại có nhóm người hay tụ tập cờ bạc, rủ rê, thế là cái máu cờ bạc lại nổi lên...

 Lực lượng Công an xã Tân Thành thường xuyên quan tâm động viên, giúp đỡ anh Trần Văn Hệ tái hòa nhập cộng đồng thành công.

Cuối cùng, anh phải trả giá cho sự lạc lối đó. Liên tiếp hai năm 2017 và 2018, anh 2 lần bị lực lượng Công an tỉnh, huyện bắt giữ khi tham gia đánh bạc. Rồi anh bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử 12 tháng tù giam về tội đánh bạc.

Quyết tâm làm lại

Một mình cáng đáng mọi việc nhưng không khi nào chị Mùi oán trách chồng. Hàng tháng, chị Mùi đều bố trí thời gian xuống Trại tạm giam Công an tỉnh thăm nom, chăm sóc, động viên chồng.

Chính sự bao dung, cùng những lời khuyên nhủ, động viên của chị Mùi và sự cảm hóa của cán bộ trại tạm giam đã giúp anh Hệ thức tỉnh. Anh đã nêu quyết tâm, cải tạo, chấp hành tốt nội quy trại và được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Dịp Quốc khánh năm 2019, anh được tha tù trước 1 tháng so với thời hạn. Chính sách nhân văn đối với người lầm lỡ đó càng tiếp thêm động lực để anh Hệ sớm hoàn lương.

Anh Trần Văn Hệ đang thay thế những cam già cỗi bằng loại tre lấy lá, đây hướng đi mới ở địa phương, được anh nhận định là rất khả quan.

Sau khi trở về, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bạn bè, người thân, hàng xóm, anh Hệ dần xóa bỏ mặc cảm, bắt tay làm lại cuộc đời. Cuối năm 2019, anh được hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn ngân hàng 100 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Bước đầu, anh dùng vốn cải tạo chuồng, mua trâu về nuôi vỗ béo. Nguồn phân chuồng được anh ủ hoai mục, bón cho vườn cam hơn 1 ha và vườn cỏ voi hơn 1 mẫu. Đồng thời, anh mở rộng ao thả cá, trồng thêm ngô để có thức ăn nuôi gà thả vườn.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình kinh tế tổng hợp, anh Hệ giới thiệu về định hướng được anh lên kế hoạch bài bản. Bước đầu, anh chú trọng trồng cỏ voi xung quanh nhà. Từ đó, tạo nguồn thức ăn xanh dồi dào, tiết kiệm chi phí, đủ duy trì thường xuyên đàn trâu thịt từ 5-7 con và cỏ nuôi cá trắm. Đồng thời, anh đang tập trung chăm sóc vườn cam theo hướng VietGAP nâng cao chất lượng, giá trị cam. Còn khu vườn cam già cỗi anh thay thế dần bằng loại tre lấy lá rất khả quan. Anh nuôi thêm hơn trăm con gà thả vườn, mỗi năm cũng có thêm khoản thu kha khá. Vừa qua, anh đã tích góp đủ tiền mua 2 ha rừng và đang cuốc hố trồng keo. Với đà kinh tế đang dần phục hồi sau dịch Covid-19, khi giá cả nông sản ổn định trở lại giúp gia đình anh thu về vài trăm triệu đồng/năm là trong tầm tay.

Anh Hệ hạnh phúc bên gia đình.

Đại úy Nguyễn Huy Du, Trưởng Công an xã Tân Thành vui mừng cho biết, anh Trần Văn Hệ ở thôn 4 Việt Thành đã tu chí làm ăn, tránh xa tệ nạn xã hội, trở thành công dân có ích, khẳng định vai trò trụ cột của gia đình. Anh Hệ đã vượt qua nỗi mặc cảm, luôn sống hòa đồng, được mọi người quý mến, tin tưởng. Là người năng động, anh đã tích cực học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con trong thôn, xã. Thành công của anh Hệ đã tiếp thêm động lực cho những người từng lầm lỡ, nỗ lực làm lại cuộc đời, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự ở cơ sở.

Phóng sự: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục