Phòng tránh tai nạn giao thông trong mùa mưa bão

- Từ nay đến cuối năm là thời điểm tình hình mưa bão có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Để phòng tránh tai nạn giao thông trong mùa mưa bão, mỗi người cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường thủy

Để phòng tránh tai nạn giao thông trong mùa mưa bão, Sở Giao thông - Vận tải, cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát, phát hiện và kịp thời xử lý các tuyến đường, đoạn đường có nguy cơ mất ATGT; bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo, rào hộ lan, gờ giảm tốc. Cùng với đó, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị nhằm kịp thời xử lý, khắc phục sự cố hoặc tình huống xấu không may xảy ra.  

Chủ phương tiện tàu thuyền ký cam kết chấp hành quy định trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ.

Đảm bảo ATGT đường bộ, chỉ tính riêng trong tháng 7, các đơn vị quản lý đường bộ đã tổ chức thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, quản lý hành lang an toàn đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Trong tháng đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ, vận động tự giác tháo dỡ 2 trường hợp, 1 trường hợp bị xử phạt với số tiền 2,5 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng phối hợp thực hiện giải tỏa hành lang an toàn đường bộ tuyến quốc lộ 2 đoạn qua thị trấn Tân Yên (Hàm Yên), quốc lộ 3B và tuyến đường nội thị đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa). Cụ thể đã giải tỏa 30 điểm tập kết vật liệu trên vỉa hè, tháo dỡ 5 mái bạt, mái che, 45 biển quảng cáo, tháo dỡ 50 ô che lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chặt tỉa trên 35 cây xanh che khuất biển báo, tầm nhìn.

Các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông đường thủy, đường bộ cũng được tăng cường. Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh đã thực hiện cấp phát 22.000 tờ rơi tuyên truyền ATGT đường bộ và 8.000 tờ rơi tuyên truyền ATGT đường thủy đến người tham gia giao thông, học sinh và sinh viên tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, phối hợp với Đội CSGT huyện Hàm Yên kiểm tra điều kiện hoạt động của các bến khách ngang sông, tuyên truyền việc thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, phát 30 áo phao cho các chủ bến trên địa bàn huyện Hàm Yên, phát tờ rơi về trật tự an toàn giao thông đường thủy; lắp đặt 40 biển tuyên truyền an toàn giao thông gắn trên 40 cột đèn năng lượng mặt trời tại thôn Pác Củng, xã Thượng Nông, huyện Na Hang… Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, hạn chế tối đa nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão, lực Cảnh sát giao thông cũng tập trung thực hiện tuần tra, kiểm soát, kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện và người lái tại các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy cho các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, thuyền viên, người tham gia giao thông. Thiếu úy Chẩu Xuân Toan, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Lâm Bình cho biết, cùng với tăng cường các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ mất an toàn, lực lượng chức năng cũng kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời, yêu cầu các chủ doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện giao thông đường thủy nội địa ký cam kết thực hiện đúng các quy định về ATGT đường thủy; không giao phương tiện cho những người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển phương tiện thủy.

Ban ATGT tỉnh khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão thất thường người tham gia giao thông cần chú ý tuân thủ chỉ dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, chấp hành các quy định về ATGT, quan sát biển báo, dừng xe đúng nơi quy định, không dừng đỗ, tránh trú mưa bão ở nơi khó quan sát hoặc nơi có cây to, biển báo lớn. Tuyệt đối không đi qua các khu vực bị sạt lở, đập tràn nước chảy xiết để đảm bảo an toàn tính mạng, của cải của bản thân, hành khách và người thân trong gia đình.

 

Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục