Lo cho Dân

- “Không có dân thì không có bộ đội, nên phải chăm lo cho dân như chăm lo cho mình. Đây là tư tưởng chúng tôi luôn quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ của lực lượng vũ trang tỉnh” - Đại tá Hà Đình Khiêm, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Đồng chí Đại tá Đặng Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang thành phố Tuyên Quang. 

“Không có dân thì không có bộ đội”

Thực hiện chức năng “đội quân công tác”, nhiệm vụ “chiến đấu” trong thời bình, lực lượng Quân đội luôn sẵn sàng xung kích nơi tuyến đầu, có mặt kịp thời ở những nơi xung yếu, hiểm nguy, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”... được thực hiện có hiệu quả.

Giai đoạn 2020-2022, 100% đầu mối cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh đạt “Đơn vị dân vận tốt”; xây dựng được 102 mô hình “Dân vận khéo”. Là điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh, Thượng úy Nguyễn Bá Long, thợ sửa chữa Đại đội Thiết giáp bày tỏ: Quân đội từ nhân dân mà ra, không có dân thì không có bộ đội. Từ nhận thức đó, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động dân vận của đơn vị. 2 năm qua, tại xã Kiên Đài (Chiêm Hóa), Minh Hương (Hàm Yên), anh Long và đồng đội tham gia tu sửa đường liên thôn, lắp đặt kênh mương đúc sẵn, nạo vét kênh mương, xây  mố bê tông cắm cờ...

Những việc làm thiết thực, cụ thể đó làm cho hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

“Công tác dân vận của các đơn vị Quân đội được thực hiện thực tâm, thực chất và đạt hiệu quả thiết thực, được nhân dân tin yêu, quý trọng, gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân, quan tâm thiết thực đến cuộc sống của nhân dân” - Đây là lời nhận xét của Bí thư Đảng ủy xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) Đoàn Khắc Mười tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo Nịnh Văn Kim, thương binh hạng 4/4, nạn nhân chất độc hóa học, thôn 24, xã Kim Phú.

Sau mấy chục năm ở trong ngôi nhà sàn sắp đổ, bước vào tuổi 70 mới được sống trong ngôi nhà khang trang, ông Kim không giấu được xúc động. Ông nói: “Gia đình tôi  vô cùng biết ơn tấm lòng của các anh bộ đội. Trong 3 tháng làm nhà ở, Bộ CHQS tỉnh chuyển 80 triệu đồng của Bộ Quốc phòng hỗ trợ làm nhà kịp thời; hỗ trợ gần 200 ngày công lao động vận chuyển vật liệu, san nền, đào móng, làm sân; hỗ trợ gia đình nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết”...

Trong năm 2022, với phương châm: “Sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, các hoạt động dân vận của LLVT tỉnh tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Tại xã Minh Hương (Hàm Yên), 120 cán bộ, chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh và Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) phối với cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn đóng góp trên 2.800 ngày công thực hiện hàng chục đầu điểm công việc mà dân cần. Ban CHQS huyện Yên Sơn, UBND xã Đội Bình và Nhữ Khê phối hợp, hiệp đồng với Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 tổ chức chương trình dân vận với 140 cán bộ, chiến sỹ tham gia. Lực lượng đã cùng với đoàn viên, hội viên, nhân dân các xã tham gia các hoạt động xây dựng NTM với tổng số 3.265 ngày công...

Giữ vững, kế thừa và phát huy hiệu quả công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới, lực lượng Quân đội tỉnh tiếp tục tăng cường đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, giữ gìn, bồi đắp, phát huy tốt phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. Đây là trách nhiệm thiêng liêng, cũng là cội nguồn sức mạnh để thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất trong thời kỳ mới.

Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục