Tầm nhìn quy hoạch tỉnh

- Tuyên Quang đã tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhìn một cách tổng thể bản quy hoạch thể hiện khát vọng của Tuyên Quang trong hành trình phát triển cùng đất nước, đưa Tuyên Quang trở thành “Thủ đô” như một thời lịch sử từng ghi nhận.

Chính vì vậy, triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hàng đầu đang được UBND tỉnh thực hiện. Bởi nếu không quyết liệt ngay từ bây giờ chúng ta rất khó có thể đạt được mục tiêu lớn là đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

Để thực hiện mục tiêu này, Quy hoạch tỉnh đã xác định rõ các định hướng lớn tạo đột phá phát triển. Trong đó, tập trung phát triển 3 trụ cột kinh tế công nghiệp - du lịch - nông nghiệp và hình thành 4 cực tăng trưởng gắn với từng lợi thế của từng địa phương trong tỉnh; chủ động tham gia phát triển các hành lang kinh tế Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang; Hà Nội - Phú Thọ - Tuyên Quang - Bắc Kạn - Cao Bằng và nhiều định hướng lớn khác về hạ tầng, nguồn nhân lực.

Vấn đề ở chỗ, để tạo sự đột phá phát triển, Tuyên Quang phải có bản sắc riêng. Trong Quy hoạch tỉnh luôn nhấn mạnh yếu tố tăng trưởng xanh, bền vững. Trong 3 trụ cột phát triển và 4 cực tăng trưởng của tỉnh thì không có yếu tố nào ngoài tăng trưởng xanh. Đây là sự khác biệt lớn giữa Tuyên Quang với các tỉnh, bởi Tuyên Quang không có nhiều lợi thế phát triển nhưng vì điều đó mà chúng ta làm bất cứ giá nào chắc chắn sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng. Vì vậy, trong kế hoạch phát triển của từng ngành, từng địa phương phải nghiêm túc chú trọng đến yêu cầu này để vì một Tuyên Quang phát triển bền vững, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, thực sự là điểm đến của các nhà đầu tư, du khách.

Cũng từ Quy hoạch tỉnh nên trong thời gian gần đây, tinh thần chỉ đạo của tỉnh cũng như được thể hiện trong các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh đều chú trọng yếu tố tăng trưởng xanh. Đây thực sự là tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới khi mà biến đổi khí hậu đang làm đảo lộn cuộc sống bình thường của nhân loại.

Mới đây, trong Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 cũng thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp xanh, bền vững. Theo đó, tỉnh có lộ trình hạn chế, tiến tới loại bỏ những cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Đây là vấn đề mới nhưng phù hợp với Quy hoạch tỉnh và là lần đầu tiên được cụ thể hóa tại một văn bản, càng thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh phát triển xanh và bền vững.

Mục tiêu và tầm nhìn Quy hoạch tỉnh đã rõ, vấn đề còn lại là ý thức, trách nhiệm và cách làm của từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Để thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra, chúng ta phải xây dựng được đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám đấu tranh vì mục tiêu chung, không đùn đẩy trách nhiệm, né tránh, sợ sai. Chúng ta kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ trong tương lai với tầm nhìn Quy hoạch tỉnh đã được đặt ra.

Trịnh Thành Công

Tin cùng chuyên mục