Tăng cường tiết kiệm điện

- Nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo nếu càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt. Việt Nam, từ một nước xuất khẩu than đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay.

Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đã đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác thì mới phát triển. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đã đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác thì mới phát triển.

Trong bối cảnh cả nước đang thiếu điện do nắng nóng, lượng nước ở hầu hết các nhà máy thủy điện tại miền bắc, miền trung đều rất thấp; nhiều nhà máy thủy điện lớn phải ngừng hoạt động vì cạn kiệt hoàn toàn đã buộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải triển khai một số giải pháp nhằm tiết giảm lượng tiêu thụ điện bằng việc cắt điện luân phiên. 

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. Thủ tướng yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc, quyết liệt thực hiện triển khai việc tiết kiệm điện. Thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở; thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; tại các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và tại doanh nghiệp sản xuất… 

Các cơ quan, công sở phải xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nội quy về tiết kiệm điện, các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị. Phổ biến, quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới toàn thể người lao động, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm. Người đứng đầu tại cơ quan, công sở chịu trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm các quy định về tiết kiệm điện tại đơn vị mình.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, áp dụng chế tài xử phạt đối với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục