Teo não do uống rượu, bia quá mức

Rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Uống rượu quá mức trong thời gian dài làm cho các tế bào thần kinh bị nhiễm độc dẫn đến hiện tượng teo não và thoái hóa tế bào thần kinh dẫn gây ra các bệnh tim mạch, rối loạn hành vi… gây ảnh hưởng đến thể chất và nhận thức xã hội.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Thành giải thích tình trạng bệnh cho người nhà bệnh nhân.

Bệnh nhân V.V.L có tiền sử uống rượu nhiều năm. Đầu tháng 1/2024, bệnh nhân được đưa vào khám tại khoa cấp cứu thần kinh Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng đau đầu, chóng mặt nhiều kèm theo mất ngủ nặng và rối loạn lo âu. Bệnh nhân đã được chụp MRI sọ não và kết quả cho thấy, bệnh nhân có hình ảnh tổn thương thể chai, theo dõi tổn thương não do lạm dụng rượu; thoái hóa chất trắng hai bên bán cầu não.

Teo não do uống rượu, bia quá mức đã được các chuyên gia thần kinh cảnh báo nhiều năm qua.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Thành, Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, uống rượu quá mức được định nghĩa là mức tiêu thụ quá 5 ly trở lên trong một lần với nam giới và uống 4 ly trở lên trong một lần với nữ (một lần khoảng 2-3 giờ). Uống nhiều rượu được định nghĩa là tiêu thụ khoảng 8 ly trở lên mỗi tuần với nữ giới và từ 15 ly trở lên mỗi tuần với nam giới.

Uống rượu vừa phải được định nghĩa là uống 2 ly trở xuống trong một ngày đối với nam hoặc 1 ly trở xuống trong một ngày đối với phụ nữ; Uống rượu khi chưa đủ tuổi (dưới 21 tuổi).

Theo bác sĩ Thành, hầu hết những người uống rượu quá mức không phải là người nghiện rượu hoặc nghiện rượu.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã đưa ra kết luận về việc tiêu thụ quá mức gây teo não và thoái hóa tế bào thần kinh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thể tích chất trắng vùng đồi thị và thể tích chất xám vùng tiểu não giảm rõ rệt ở những người lạm dụng rượu nguyên nhân do của hiện tượng teo não này do rượu làm tổn thương gây chết tế bào thần kinh.

Ngoài vùng đồi thị và vùng tiểu não bị ảnh hưởng, rượu cũng gây gây ảnh hưởng đến các vùng của não như vùng trán và vùng trung não.

Hậu quả của việc lạm dụng rượu sẽ gây ra những chấn thương, chẳng hạn như tai nạn xe cộ, té ngã, đuối nước và bỏng; bạo lực, bao gồm giết người, tự tử, hành vi tình dục nguy hiểm hoặc tấn công tình dục; ngộ độc rượu; sảy thai và thai chết lưu hoặc rối loạn phổ rượu ở bào thai (FASD) ở phụ nữ mang thai.

Về lâu dài, lạm dụng rượu dẫn đến teo não và thoái hóa tế bào thần kinh dẫn đến các hậu quả: Huyết áp cao, bệnh tim mạch, đột quỵ, xơ gan và các vấn đề về tiêu hóa; ung thư vú, miệng, họng, thực quản, thanh quản, gan, đại tràng và trực tràng; làm suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh; suy giảm trí nhớ; các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm và lo lắng, mất ngủ; nghiện rượu.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục