Sẵn sàng cấp cứu điều trị bệnh nhân dịp Tết

- Các cơ sở y tế trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm cấp cứu, khám, điều trị cho bệnh nhân và các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân.

Để bảo đảm việc cấp cứu, thu dung và điều trị bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lập kế hoạch điều động nhân lực, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, dự trù số lượng thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm và các phương án dự phòng cho mọi hoạt động khám, chữa bệnh trong những ngày Tết Nguyên đán. Bệnh viện cũng đã bố trí kíp trực 24/24 giờ, điều động nhân lực làm việc tăng cường, bảo đảm trực đầy đủ theo các cấp độ. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng bố trí thêm lực lượng bác sỹ trực thường trú tại nhà sẵn sàng điều động trong các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới…

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, thời điểm này, bệnh viện đã thông báo công khai số điện thoại của lãnh đạo, bác sỹ thường trực, một khi có cuộc gọi từ bệnh nhân thì các y bác sỹ nhanh chóng tiếp nhận, hỗ trợ chuyên môn và cấp cứu kịp thời. “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương án cách đây 1 tháng nhằm đảm bảo quyền lợi sức khỏe cho người dân trong dịp Tết này. Các loại thuốc men, trang thiết bị, dịch truyền… được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cứu chữa cho bệnh nhân bất cứ lúc nào” - bác sỹ Đạo nói.

Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại các đơn vị y tế tuyến huyện cũng đã chủ động xây dựng các phương án trực, lập kế hoạch điều động nhân lực, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, dự trù số lượng thuốc, vật tư y tế đảm bảo cho hoạt động khám, chữa bệnh trong những ngày Tết Nguyên đán.

Cũng tinh thần sẵn sàng, bác sỹ Nguyễn Kim Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết, các phương án trực, từ trực lãnh đạo đến trực chuyên môn, công nghệ thông tin, an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán đều đã được đơn vị lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Theo đó, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mỗi ngày trung tâm bố trí 1 bác sỹ trực lãnh đạo, 1 bác sỹ trưởng ca, 1 kíp trực bác sỹ đa khoa gồm bác sỹ chuyên khoa nội - nhi - nhiễm, bác sỹ hồi sức cấp cứu.

Ngoài đội ngũ điều dưỡng trực thông thường, bệnh viện còn bố trí 1 ê-kíp điều dưỡng để trực chuyển viện trong trường hợp bệnh nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của bệnh viện. Các khoa lâm sàng như: Ngoại, nhi, nhiễm nếu cần chuyển viện thì lực lượng điều dưỡng này sẽ được huy động có mặt ngay lập tức. Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai 1 đội cấp cứu ngoại viện để hỗ trợ khi có sự cố đột xuất xảy ra liên quan đến sức khỏe người dân như ngộ độc thực phẩm, tai nạn liên hoàn…

Cùng với công tác sẵn sàng cấp cứu, điều trị, ngành Y tế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình dịp Tết; quan tâm chăm sóc sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ngành Y tế khuyến cáo mọi người hạn chế sử dụng rượu, bia, đặc biệt là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia.
Với nhiều phương án sẵn sàng trực Tết của các đơn vị y tế mang lại sự yên tâm cho người bệnh và người dân không may phải điều trị dịp Tết. 

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục