Đức dự kiến bầu Thủ tướng mới vào đầu tháng 12

Ngày 21/10, phát biểu sau các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên nhằm thành lập liên minh cầm quyền tại Đức, Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do (FDP) Volker Wissing cho biết, liên minh 3 đảng gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), FDP và đảng Xanh dự kiến thành lập chính phủ mới vào tuần thứ hai của tháng 12.

Ứng cử viên Thủ tướng mới là ông Olaf Scholz dự kiến được bầu trong tuần từ ngày 6/12.

Theo kế hoạch, vào giữa tuần tới, các chuyên gia của 3 đảng sẽ lập ra 22 nhóm làm việc chuyên ngành để bắt đầu xây dựng chương trình cầm quyền chung. Các tổ công tác sẽ làm việc hằng ngày, trừ cuối tuần, để có thể đưa ra được một lập trường chung về từng lĩnh vực trước ngày 10/11.

Việc chỉnh sửa cuối cùng cũng như làm rõ các vấn đề còn tồn đọng sẽ do nhóm đàm phán chủ chốt đảm nhận và nhóm này sẽ soạn ra một thỏa thuận liên minh vào cuối tháng 11. Kết quả sau đó phải được xác nhận ở mỗi đảng, trong đó FDP sẽ thông qua một đại hội đảng bất thường, đảng Xanh thông qua lấy ý kiến các đảng viên bằng hình thức trực tuyến.

Tổng Thư ký Volker Wissing nhấn mạnh, việc thành lập chính phủ mới sẽ là một lộ trình tham vọng và các đảng đều muốn nước Đức có một chính phủ ổn định càng sớm càng tốt.

Đức dự kiến bầu Thủ tướng mới vào đầu tháng 12 -0
 Đại diện các đảng họp báo sau đàm phán. (Ảnh: Reuters)
Trước đó, 3 đảng trong liên minh “đèn giao thông” đã dự thảo một bản thỏa thuận liên minh dài 12 trang đề cập tới các mục tiêu chung, làm cơ sở cho các cuộc đàm phán liên minh sau đó.

Các nội dung chính được đề cập trong các cuộc đàm phán liên minh cầm quyền tại Đức là khí hậu, việc làm, thuế, mức lương tối thiểu...

Theo Tổng Thư ký SPD Lars Klingbeil, cả 3 đảng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc đàm phán. Trong khi đó, đại diện đảng Xanh nhấn mạnh, các đối tác trong liên minh “đèn giao thông” đã có sự hợp tác tốt đẹp, tin cậy; đồng thời, bày tỏ tin tưởng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ thành công.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục