Giải Nobel Y sinh 2022 thuộc về nhà khoa học người Thụy Điển Svante Paabo

- Ngày 3-10, Giải Nobel Y sinh năm 2022 đã được trao cho nhà khoa học, nhà di truyền học người Thụy Điển Svante Paabo.

Theo Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển), nhà khoa học, di truyền học người Thụy Điển Svante Paabo được vinh danh vì những phát hiện mang tính đột phá của ông về sự tiến hóa của con người. Theo truyền thống, Giải Nobel Y sinh đã mở màn mùa giải Nobel năm 2022. Tiếp theo, đó sẽ là các giải thưởng Nobel Vật lý vào ngày 4-10, Hóa học ngày 5-10 và Văn học ngày 6-10. Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng duy nhất được công bố ở Oslo (Na Uy) vào ngày 7-10. Giải Nobel Kinh tế sẽ được trao ngày 10-10 và khép lại mùa giải Nobel năm nay.

Năm 2021, Giải Nobel Y sinh thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ là David Julius và Ardem Patapoutian, với những khám phá về các thụ thể của con người đối với nhiệt độ và xúc giác. Giải Nobel Y sinh đã được trao 112 lần từ năm 1901 đến nay, trong đó có 12 phụ nữ từng được nhận giải này.

Những chủ nhân giải Nobel Y sinh trước đây cũng rất nổi tiếng, bao gồm Alexander Fleming, người đã phát hiện kháng sinh penicillin, mở ra kỷ nguyên sử dụng kháng sinh cho con người; hay Robert Koch, người được trao giải vì các công trình về bệnh lao vào năm 1905.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục