Thủ tướng Sebastian Kurz từ chức: Cơn ''địa chấn'' trên chính trường Áo

Gần 2 năm sau khi đảm nhận vị trí đứng đầu nội các, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã từ chức vào ngày 9-10 trước những áp lực về bê bối tham nhũng mà ông bị tình nghi có liên quan. Điều này đã tạo ra một cơn “địa chấn” trên chính trường Áo bởi ông Sebastian Kurz từng được coi là một đại diện xuất sắc cho thế hệ lãnh đạo trẻ và được cử tri đặt nhiều kỳ vọng.

Ông Sebastian Kurz đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Áo do áp lực bị tình nghi liên quan tới cuộc điều tra tham nhũng.

Theo Báo Bưu điện Washington, cựu Thủ tướng Sebastian Kurz sở hữu một lý lịch với quá trình thăng tiến đầy ấn tượng. Năm 2011, mới 25 tuổi, ông đã bước chân vào chính phủ với vị trí quốc vụ khanh về hội nhập. Năm 2013, ở tuổi 27, ông trở thành ngoại trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước Áo và Liên minh châu Âu (EU). Cuối năm 2017, ông Sebastian Kurz trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới sau chiến thắng của đảng Nhân dân (OVP). Tuy nhiên, đến giữa năm 2019, nhà lãnh đạo trẻ bị Quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm và phải rời khỏi chức vụ. Chỉ 8 tháng sau, ông Sebastian Kurz tiếp tục dẫn dắt OVP giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội và trở thành Thủ tướng thứ 28 của Áo ở tuổi 34.

Ngoài những chính sách được lòng cử tri liên quan tới giải pháp hạn chế tình trạng nhập cư trái phép, khiến giới chức Áo đau đầu suốt thời gian qua, người dân Áo còn kỳ vọng ông Sebastian Kurz sẽ “bắc những cây cầu vững chắc tới tương lai” thông qua cải cách đột phá trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo trẻ tuổi cam kết đẩy lùi tình trạng tham nhũng trong cơ quan công quyền và minh bạch thuế.

Trên bình diện quốc tế, khi Thủ tướng Sebastian Kurz đắc cử tháng 1-2020, nhiều nhà bình luận cho rằng, ông sẽ là một ngôi sao mang lại thay đổi chính trị đáng kể tại Áo. Với đường lối cứng rắn về nhập cư và cam kết tiếp tục hiện đại hóa đất nước, ông đã đưa đảng OVP thành một phong trào chính trị nổi bật, thu hút hàng trăm nghìn người ủng hộ. Chính vì thế, tuyên bố từ chức của ông Sebastian Kurz gây không ít bất ngờ cho một bộ phận cử tri Áo cũng như dư luận thế giới.

Hãng tin BBC cho biết, hiện tại, cơ quan công tố Áo đang điều tra cựu Thủ tướng Sebastian Kurz và các cộng sự thân cận vì bị tình nghi tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm. Văn phòng làm việc của ông cùng trụ sở hai bộ đã bị khám xét hôm 6-10 để thu thập chứng cứ. Theo thông tin từ các công tố viên, từ năm 2016 đến năm 2018, Bộ Tài chính Áo đã dùng ngân sách chi cho Báo Oesterreich (tờ báo thường được phát miễn phí ở nhiều địa điểm công cộng) để xuất bản nhiều bài viết định hướng và tổ chức các cuộc thăm dò dư luận với kết quả có lợi cho OVP và ông Sebastian Kurz.

Đến thời điểm này, cựu Thủ tướng Sebastian Kurz vẫn phủ nhận những cáo buộc của cơ quan công tố Áo. Bản thân ông cũng giữ được sự ủng hộ lớn từ các thành viên đảng OVP. Tuy nhiên, những ngày qua, nhà lãnh đạo 34 tuổi phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phe đối lập và đảng Xanh, đối tác trong liên minh cầm quyền. Do đó, ông quyết định rút lui và đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg - một nhà ngoại giao kỳ cựu, thành viên đảng OVP làm người kế nhiệm. Đây là bước đi khôn khéo nhằm tránh việc giải tán liên minh cầm quyền. Phát biểu trên truyền hình, cựu Thủ tướng Sebastian Kurz nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước đang phải chống chọi với đại dịch Covid-19, quyết định từ chức của ông nhằm tránh cho chính trường Áo rơi vào tình cảnh hỗn loạn và bế tắc. Việc làm này là cần thiết để bảo đảm sự ổn định cho đất nước.

Tuy từ chức thủ tướng nhưng ông Sebastian Kurz vẫn tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch OVP trong lúc chờ kết quả điều tra. Nếu được chứng minh trong sạch, con đường chính trị của nhân vật từng được Tạp chí Time bình chọn là một trong 10 nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo vẫn hết sức rộng mở.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục